Thứ Ba, 3 tháng 6, 2014

Comments Đối thoại Shangri-La,




Published on Jun 2, 2014

Trong bài phát biểu đọc tại Đối thoại Shangri-La, Tổng trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel cáo buộc Trung Quốc đang gây bất ổn trên Biển Đông, nói rõ Hoa Kỳ sẽ không bao giờ làm ngơ trước những hành động cố tình vi phạm luật pháp quốc tế của những nước khác. http://www.rfatiengviet.net


.

T4VIETNAMcom

1 hour ago

Lãnh Binh Thăng (1798 - 1866) tên thật là Nguyễn Ngọc Thăng là một võ tướng nhà Nguyễn.
Tháng 2 năm 1859, nghe tin quân Pháp đánh thành Gia Định, Lãnh Binh Thăng đem binh từ Thủ Thiêm đến cứu viện, nhưng chưa kịp đến nơi thì thành mất, Tổng đốc trấn giữ thành là Võ Duy Ninh tuẫn tiết.
Triều đình Huế liền phái Thượng thư bộ Hộ Tôn Thất Hiệp mang 1500 quân vào đóng ở Biên Hòa, còn Lãnh Binh Thăng được lệnh vẫn đóng giữ vùng Chùa Cây Mai. Tại đây, ông cho củng cố đồn lũy, nhưng do vũ khí của Pháp quá mạnh nên chỉ sau một thời gian cầm cự, ông cũng phải bỏ đồn.
Sau khi chiếm được thành Gia Định và hạ xong Đại đồn Chí Hòa, Pháp xua quân tiến đánh Định Tường, vì đây là cửa ngõ của vựa lúa gạo vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Ngày 5 tháng 6 năm 1862, triều đình Huế ký hòa ước Nhâm Tuất nhượng ba tỉnh là Biên Hòa, Gia Định, Định Tường và đảo Côn Lôn cho Pháp. Vua Tự Đức xuống chiếu dụ kêu gọi bãi binh. Không đồng tình, Trương Định vẫn ở lại Gò Công để tiếp tục kháng Pháp.
Khi ấy, Lãnh Binh Thăng cũng đã rút quân về Gò Công. Kể từ đây, ông tiếp tục chiến đấu chống Pháp dưới quyền chỉ huy của Trương Định. Vào ngày 27 tháng 6 năm 1866, trong lúc đang chỉ huy nghĩa quân đánh nhau với quân Pháp, ông bị trúng đạn, tử thương.
________
.
Ngày xưa Chống Pháp có sự hưởng ứng nhiệt tình của tuyệt đại đa số nhân dân Việt Nam vì nó dựa vào tình đoàn kết dân tộc chống ngoại xâm. Khi cần, Hồ Chí Minh đã giải tán đảng Cộng Sản, viết Hiến Pháp dân chủ đa nguyên, lập chính phủ liên hiệp để đoàn kết toàn dân trong mục tiêu chung chống Pháp.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét