“Bắc Kim Thang”
Ai cũng biết
nhưng mấy ai đã hiểu
May 31, 2014
Trước khi tìm hiểu thế nào
là “bắc kim thang, cà lang bí rợ”, tôi xin kể lại một câu chuyện cổ tích mà
mình nghe được trong chuyến đi công việc tại Long Xuyên khoảng 5 năm trước.
Người kể câu chuyện này là một cụ bà khoảng gần 80 tuổi, tụ tập cháu chắt lại
rồi vừa ngồi bỏm bẻm nhai trầu vừa kể chuyện. Chắc hẳn rằng nghe xong mọi người
sẽ hiểu thêm về việc mà chúng ta đang bàn tới ở đây. Chuyện kể như sau:
Ngày xửa ngày xưa, ở một làng quê nọ, có hai người bạn làm nghề
buôn bán cùng nhau. Một người đi soi đèn bắt ếch về đêm, còn anh kia thì chuyên
đi bán dầu thắp đèn vào rạng sáng. Nhà họ dựng trên một cù lao nhỏ ven sông,
tách biệt với làng xóm, muốn đi vào chợ làng phải đi ngang một cây cầu khỉ vắt
vẻo. Do hoàn cảnh đơn chiếc, nên hai anh cũng thân thiết với nhau. Có lần vì mẹ
già của anh bán ếch bệnh mà không có tiền chạy chữa nên qua đời, anh bán dầu liền
bỏ tiền ra giúp đỡ ma chay mà không hề tính toán, vì thế mà anh bắt ếch càng
quý trọng tình bạn của anh bán dầu.
Một đêm nọ, trong lúc đi làm việc, anh bắt ếch nghe tiếng kêu thảm
thiết phát ra từ một cái bẫy trên đồng. Tính tò mò, anh lại mở ra coi thì phát
hiện ra hai con chim le le và bìm bịp nằm trong bẫy, do chúng giành ăn với nhau
mới bất cẩn rơi vào bẩy của con người. Hai con chim ra sức năn nỉ anh bắt ếch
mở bẩy tha cho mình, rồi hứa sẽ đền ơn báo đáp. Vốn là người có tính nhân từ,
anh bắt ếch cũng xuôi lòng rồi giải thoát cho chúng.
Vài ngày sau, hai con chim cùng bay đến nhà anh bắt ếch để cảnh
báo cho anh biết tai ương sắp đến. Chúng nghe được hai con ma da ở sông bàn với
nhau rằng sẽ kéo chân anh bán dầu và anh bắt ếch, cho hai anh chết, thế mạng
cho chúng để chúng được đầu thai. Vì hai con ma này chết đã lâu, nếu trong 7
ngày không bắt được người thay thế sẽ bị hồn phách tứ tán, không được đầu thai
nữa. Thêm vào đó, ma da cũng chỉ có thể bắt hai anh khi trời vừa rạng sáng, lúc
anh bán dầu ra chợ và lúc anh bắt ếch về nhà, bởi vì khi mặt trời lên thì chúng
không còn ma phép.
Ban đầu anh bắt ếch đem cớ sự nói anh cho bán dầu nghe, khuyên anh
nên ở nhà, nghỉ bán một tuần lễ, nhưng anh bán dầu lại không tin, cho rằng đấy
là mê tín vớ vẩn, trên đời không có ma, quỷ. Theo lời le le và bìm bịp, anh bắt
ếch viện cớ đến ngày cúng mẹ, gọi anh bán dầu qua nhà tiệc tùng ăn nhậu, chuốc
cho anh say mèm đến mức sáng hôm sau không ra chợ bán được. Ngày kia lại lấy cớ
sang nhà cảm ơn anh bán dầu đã giúp đỡ, lại bày tiệc ăn uống no say, trì hoãn
việc đi ngang cây cầu kia.
Hôm ấy là ngày cuối cùng của thời hạn 7 ngày ma da bắt hồn, do say
sỉn nhiều ngày liền nên anh bắt ếch ngủ quên. Anh bán dầu sực tỉnh vào sáng
sớm, nhận ra mình đã bỏ buôn bán mấy ngày liền bèn nhanh chóng quẩy hàng ra
chợ. Do bước vội vàng qua cầu khỉ cheo leo, lại bị bọn ma da biến phép cho cầu
trơn trượt nên sẩy chân rơi xuống nước mà chết. Anh bắt ếch vì tiếc thương bạn
nhưng do còn sợ bọn ma da nên phải đợi hết một ngày sau mới dám vớt xác bạn lên
mà làm ma chay. Thấy ân nhân của mình đau lòng, le le và bìm bịp cũng bay đến,
cất tiếng kêu thảm thiết như tiếng kèn trống đám ma để tiễn biệt một người chết
oan.”
Đọc hết truyện cổ tích này
thì có lẽ mọi người đều sáng tỏ vì sao trong bài đồng dao “Bắc kim thang” có 4
câu cuối là:
Chú bán dầu, qua cầu mà té.
Chú bán ếch, ở lại làm chi.
Con le le đánh trống thổi kèn,
Con bìm bịp thổi tò tí te tò te.
Thực chất là để diễn tả lại
câu chuyện cổ tích đề cao tình bạn và tính chất cứu vật vật trả ơn của người
xưa.
Thế nên vấn đề còn lại nằm ở
hai câu:
Bắc kim thang, cà lang bí rợ
Cột qua kèo, là kèo qua cột.
Ở câu đầu tiên, “cà, lang, bí rợ” là để chỉ cho 3 loại
củ, quả có cùng một đặc tính là thuộc họ dây leo, trái cà, khoai lang và bí rợ.
Đặc biệt với từ bí rợ, là một từ thuần chất của miền Nam, cũng đã nói lên xuất
xứ của bài đồng dao này là từ miền Tây Nam bộ.
Nói đến “bắc kim thang” thì
phải hiểu hơi “hàn lâm” một chút, là từ kim thang ở đây hiểu cho đúng phải là
cái thang hình chữ KIM -金- tức là hình tam giác cân. Từ “kim tự tháp” cũng là bắt nguồn từ
chữ “kim” này mà có, do chỉ hình dạng cái tháp của người Ai Cập cổ là hình tam
giác cân.
Còn cái “kim thang” của con
nít ngày xưa là do người lớn dùng hai thanh tre dài, bắt chéo vào nhau tạo
thành một hình tam giác cân rồi cắm trên mặt đất, cách vài mét lại đặt một cái
như vậy, tạo thành một hàng dài. Bản thân của cái kim thang này trở thành một
cái cột (do không có cây cột dựng đứng giữa nên hai thanh tre chéo vào trở
thành cột luôn). Những cái kim thang được nối vào nhau bởi cái “vì kèo” là
những thanh tre chạy dọc theo giàn, cứ như thế tạo thành một giàn cốt là để cho
cà, lang, bí rợ leo lên mà sinh sôi, phát triển.
Vậy “cột qua kèo, kèo qua
cột” là chỉ mối quan hệ gắn bó vào nhau của hai vật thể. Cả câu “bắc kim thang,
cà lang bí rợ, cột qua kèo, là kèo qua cột” cốt để miêu tả mối quan hệ keo sơn,
quấn quít, gắn bó vào nhau của anh bán dầu và anh bán ếch ở bốn câu sau.
Cả bài đồng dao này được
viết lại dựa trên câu chuyện cổ tích kia, nên cách lý giải cũng vì thế mà nên
hiểu cho đúng. Tuy nhiên trải qua thời gian dài, người lớn không còn kiên nhẫn
để giải thích cho con trẻ hiểu về truyện cổ tích kia, thế nên bài đồng dao “bắc
kim thang” cứ thế mà lưu truyền, gây ra sự hoang mang, khó hiểu cho người nghe.
Bên cạnh đó, cũng còn nhiều
lời bàn, tranh cãi xung quanh việc lý giải ý nghĩa cho bài đồng dao này. Điển
hình là ông Nguyễn Hữu Hiệp ở An Giang đã phát biểu trong hội thảo khoa học tại
trường Đại học Cần Thơ năm 2003, rằng hiểu cho đúng thì bài đồng dao này phải
được hát là:
Bắt kim than, cà lang bí rợ
Cột quai chèo, chèo qua chèo lại,
Bắt ngựa ô, chạy vô vườn mít,
Hái lá mít, chùi đít ngựa ô.
Tuy nhiên cách giải thích
này lại khập khiễng và vô cùng tối nghĩa, khó hiểu.
Vậy nên tôi mới mạn phép
truy tìm nguồn gốc, đọc và thẩm định rồi giải thích để mọi người hiểu hơn về
bài đồng dao này. Nếu mọi người thấy cách lý giải này là hợp lý thì nhớ đặng mà
con cháu có hỏi, thì ta biết trả lời rằng vì sao trẻ con hay hát:
Bắt kim thang cà lang bí rợ
Cột qua kèo là kèo qua cột
Chú bán dầu qua cầu mà té
Chú bán ếch ở lại làm chi con le le đánh trống thổi kèn
Con bìm bịp thổi tò tí te tò te
Bắc kim thang – Xuân Mai
|
============================================
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét