Chủ Nhật, 11 tháng 5, 2014

Biểu tình chống TQ xâm lược từ 3 miền đất nước






bt-saigon-600
Tuần hành chống Trung Quốc trên đường phố Sài Gòn sáng Chủ nhật 11/05/2014.
Courtesy Dan Lam Bao











Sáng hôm nay Chủ Nhật ngày 11 tháng 5, người dân quan tâm đến việc Trung Quốc kéo giàn khoan dầu HD 981 vào sâu trong khu đặc quyền kinh tế Việt Nam biết rằng sẽ có các cuộc biểu tình xảy ra tại Hà Nội và Sài Gòn để chống lại hành động xâm lược này.
Hàng ngàn người đã âm thầm chờ đợi để sáng hôm nay biểu lộ lòng yêu nước cũng như sự giận dữ của mình qua hành động biểu tình chống Trung Quốc lần đầu tiên trên ba miền đất nước.
Tạ Hà Nội vào lúc 8 giờ hàng trăm người dân đã tập trung đông đảo tại công viên Lenin và sẽ cùng nhau tiến tới trước Đại sứ quán Trung Quốc.
Trên tay họ là những biểu ngữ chống Trung Quốc bằng nhiều câu chữ khác nhau. Anh Nguyễn Đức Quốc, từ Lăng Cô, Huế ra Hà Nội hai ngày trước đây cho biết:

bt-hanoi-500
Biểu tình phản đối Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam trước Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội sáng 11/05/2014
“Bây giờ mọi người đang dần dần đổ về tại công viên Lenin cũng được ba bốn trăm người rồi theo thông báo thì lúc 9 giờ mới bắt đầu. Công an đứng chung quanh rất nhiều nhưng chưa thấy hàng rào. An ninh cầm máy quay phim quay người tham gia biểu tình rất đông. Dồng bào các nơi đổ vể rất là đông có Đà Nẵng, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An đang tập trung lại.”
Chị Nga một khuôn mặt nổi tiếng bất đồng chính kiến cho chúng tôi biết cụ thể:
“Hôm nay người dân Việt Nam có cuống đường để phản đối Trung Quốc xâm lược trước cửa Đạ sứ quán Trung Quốc. Lực lượng an ninh mật vụ cùng lực lượng dư luận viên từng đàn áp các cuộc biểu tình trước đây cũng có mặt. Hôm nay được huy động thêm bộ đội thanh niên sinh viên cầm băng rôn biểu ngữ cờ đỏ sao vàng để chống Trung Quốc.”
bt-saigon2-500
Đoàn người biểu tình hô vang các khẩu hiệu chống Trung Quốc trước Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở TP.HCM.
Không riêng tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Sài gòn, thành phố tiêu biểu của miền trung là Đà Nẵng cũng có biểu tình chống Trung Quốc, Anh Nguyễn Văn Thạnh có mặt từ sớm tại công viên 2 tháng 9 cho biết:
“Hôm nay chắc cũng trên trăm người. Anh chị em đến thể hiện chính kiến củ mình đố với hành vi xâm lược của Trung Quốc có rất nhei26u khẩu hiệu và an ninh cũng như lực lượng chức năng không làm khó dễ gì can hem họ chỉ thực hiện chức năng của họ. Bây giờ sau khi làm lễ các anh linhlit6e5 sĩ an hem sẽ tập trung tuần hành đến Hội đồng nhân dân thành phố.”
Mặc dù Đà Nẵng không biết chắc chắn số lượng người biểu tình là bao nhiêu nhưng tại tp.HCM thì con số có thể đoán được. Ít nhất hai ngàn người sẽ có mặt tại hai địa điểm là Nhà Hát lớn thành phố và Nhà văn hóa Thanh Niên gần khu vực Hồ Con Rùa.
Tại Nhà hát lớn thành phố từ 8 giờ đã có vài chục người tập trung và 30 phút sau đã lên đến vài trăm người.
bt-saigon3-500
Đoàn người biểu tình hô vang các khẩu hiệu chống Trung Quốc trước Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở TP.HCM.
Có một trở ngại cho người biểu tình giống như tại Hà Nội trước đây đã làm đó là một dàn nhạc đã được mang tới trước nhà hát thành phố.
Không biết đây là sự sắp đặt hay chỉ vô tình nhưng ông Lê Công Giàu một thành viên trong nhóm người kêu gọi biểu tình cho biết:
“Bây giờ đang tập họp trước nhà hát lớn nhưng chưa đông lắm chỉ vài trăm người. Có một dàn nhạc trước nhà hát theo tôi nghĩ thì nó vẫn chơi hàng tuần lát nữa mình sẽ nói với họ. Tôi nghĩ lần này nhà nước sẽ không cản trở đâu.”
Tuy nhiên khác với sự yên ắng tại các nơi, nhà thờ Dòng Chúa Cứu thế không được tự do tập trung người biểu tình như những khu vực khác.
Lúc 8 giờ một số an ninh, dân phòng cùng với cảnh sát giao thông đã bao vây DCCT và những khuôn mặt trước đây từng đàn áp dân oan có mặt như muốn gửi tin nhắn tới những người đi biểu tình vào sáng hôm nay.
Chị Trần Ngọc Anh, một trong hàng chục dân oan sẽ tham gia biểu tình cho biết:
“Đúng rồi đang bị bao vây và bây giờ bắt đầu xuất phát. Chúng nó bao vây thì kệ nó mình cứ ra chứ biết sao bây giờ? Những khuôn mặt mà chúng tôi thường bị cưỡng chế bắt lên xe gặp tụi tôi biết chứ. Chúng tôi là dân oan chúng tôi biết tụi nó chứ.”
Tường trình này được gừi tới quý vị vào lúc 8 giờ 50. Chúng tôi sẽ quay lại và tường trình tiếp chi tiết cuộc biểu tình chống Trung Quốc vào sáng 11 tháng 5 năm 2014.




---------------------------------------







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét