Thứ Năm, 22 tháng 5, 2014

YHN- Cách nhìn về thông tin







Quan điểm (hay là cách nhìn) của YHN đối với trang tin không có chuyện "lề trái" hay "lề phải". Tin là sự phản ánh của chủ thể nào đó trước một sự kiện. Vấn đề chỉ là ở chỗ phản ánh đúng hay sai sự thật, thiếu hay đủ sự thật của sự kiện đó. Còn như nhận xét hay hoặc dở của người đưa tin thì thuộc về quyền và trình độ của họ chứ không phải thuộc về người đọc. Muốn đưa ra được nhận xét tin như thế nào thì trước hết phải thấy nó đã được người ta phản ánh như thế nào. Nói khác đi là nhìn toàn diện chứ không thể như chuyện "thầy bói xem voi" mà phán bừa về voi được.


Nhà cầm quyền Việt Nam lâu nay thường tự cho mình cao kiến hơn toàn dân về cách nhìn nhận thông tin. Họ gán cho site này hay site kia là xấu là có vấn đề và xếp vào lề trái. Ví dụ như các trang tin của chính phủ Hoa Kỳ, hay của các tập đoàn thông tin BBC, RFI, các sites của người Việt ở hải ngoại v.v... thường bị họ ngăn chặn bằng tường lửa vì coi đó là những thông tin xấu (lề trái). 


Nực cười thay BBC ra đời đã trên 100 tuổi nổi tiếng đã trụ vững trên thế giới, lẽ nào lại đưa tin không bằng những trang tin "lề phải" hậu sinh của VN ? Mình bảo họ là xấu thì có nghe được không nếu như họ bảo mình là méo mó tồi tệ hay phản động ?


Thông tin là thông tin. Tiếp cận các luồng tin tùy ý muốn là thuộc quyền của con người. Tin đúng hay tin sai thì quyền nhận xét thuộc về người đọc ở bât kỳ trình độ nào. Người dân không bao giờ mượn cái đầu của người khác suy nghĩ thay cho cái đầu của chính mình.


YHN.


----------------------------------------------


Một bản tin:












Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét