Thứ Sáu, 30 tháng 5, 2014

Tiếng Việt nhanh - Lời tựa






Lời Tựa

Kính thưa bạn đọc.

Tôi xin trình bày về cơ duyên ra đời trang mạng này.

Vì sao có bài 1: Tốc ký chữ Việt ?
Năm 1976, tình cờ tôi mượn ở thư viện cuốn sách “Vấn đề cải tiến chữ quốc ngữ”, Nxb Văn Hoá, HàNội, 1961. Đọc mục lục, tôi ngạc nhiên lắm, vì theo hiểu biết của tôi khi ấy thì chữ quốc ngữ đã hoànthiện rồi, sao lại có cả một hội nghị bàn về cải tiến chữ quốc ngữ do Viện Văn Học tổ chức tại Hà Nộinăm 1960 ?

Cuốn sách này trình bày về: những điều bất hợp lý của chữ quốc ngữ; các đề nghị cải tiến chữ quốcngữ đã có từ trước cho đến thời điểm ấy, v.v.

Đọc sách ấy, tôi hiểu chữ quốc ngữ còn một số hạn chế. Tôi suy nghĩ có cách nào viết hợp lý và gọnhơn nữa không? Tôi đã nghĩ ra cách tốc ký có hệ thống 52 vần, vốn có 3 hoặc 4 mẫu tự, xuống còn 2mẫu tự cho mỗi vần.

Mấy năm gần đây, khi thấy người Việt ‘chat’ trên mạng hoặc viết tin nhắn ở ĐTDĐ, họ tốn thời giờnhiều hơn khi phải viết nguyên các chữ có vần 3 hoặc 4 mẫu tự mà trước đây tôi đã nghĩ ra cách tốcký mỗi vần chỉ còn 2 mẫu tự. Tôi bèn viết bài “Tốc Ký Chữ Việt” cách đây 2 năm.

Vì sao có bài 2: Phương pháp mới gõ tắt chữ Việt ?
Viết xong bài “Tốc Ký Chữ Việt”, tôi đã gởi bài lên diễn đàn của một số mạng trong và ngoài nước,trong đó có diễn đàn của mạng WinVNKey (winvnkey.sf.net).

Tiến sĩ Ngô Đình Học, tác giả bộ gõ đa năng WinVNKey, đã tích hợp các cách tốc ký vàoWinVNKey, tạo ra một phương pháp mới gõ tắt chữ Việt: gõ chữ tốc ký mà máy vi tính vẫn hiện rachữ Việt trọn vẹn. Bài “Phương pháp mới gõ tắt chữ Việt” hướng dẫn cụ thể phương pháp gõ tắt này.

Vì sao có bài 3: Một kiểu gõ dấu chữ Việt rất nhanh ?
Khi thử nghiệm việc tích hợp các đề nghị trong bài “Tốc Ký Chữ Việt” vào WinVNKey thì nảy sinhvấn đề là nên chọn kiểu gõ dấu nào thì nhanh và thích hợp nhất ?

Bài này phân tích các ưu khuyết điểm của 4 kiểu gõ dấu: VIQR, VNI, Telex và Microsoft (còn có tênTCVN6064). Sau đó giới thiệu một kiểu gõ dấu mới, tạm đặt tên là Tubinhtran-MS. Kiểu gõ dấu nàyđã được tích hợp trong WinVNKey, phiên bản 5.5.463.

Vì sao có bài 4: Cách gõ tắt chữ Việt không dấu ?
Để giúp gõ chữ không dấu được nhanh hơn, một phương pháp gõ tắt chữ không dấu được tích hợpvào WinVNKey. Cách thức tương tự với cách tích hợp các đề nghị tốc ký chữ có dấu của bài “TốcKý Chữ Việt” vào WinVNKey. Chỉ một điều khác là các quy ước gõ tắt (macro) thì không có dấu vàchữ bung ra là chữ Việt trọn vẹn nhưng không dấu. Bài này hướng dẫn cụ thể phương pháp gõ tắt này.

Vì sao có bài 5: Hướng dẫn cấp tốc phần mềm gõ WinVNKey ?
WinVNKey là bộ gõ có rất nhiều chức năng đa dạng mà các bộ gõ khác chưa hỗ trợ.
Trên trang nhà của WinVNKey, ta nhấn chữ “Online Manual” thì sẽ đọc được phần hướng dẫn sửdụng WinVNKey. Nhưng phần này hiện chỉ được viết bằng Anh ngữ và trình bày hơi chi tiết. Nó chỉthích hợp cho người biết Anh ngữ và dùng WinVNKey ở mức cao cấp (advanced users). Nó khôngthích hợp với người không biết Anh ngữ hoặc những ai muốn dùng WinVNKey chỉ để thỉnh thoảng gõchữ Việt.

Được sự đồng ý của TS Ngô Đình Học, tôi viết bài “Hướng dẫn cấp tốc phần mềm gõ WinVNKey”theo quan điểm của người dùng, để giúp những ai chưa thạo máy vi tính hoặc chưa rành Anh ngữ, biếtcách tải xuống và cài đặt WinVNKey vào máy, biết cách chọn các chức năng căn bản trongWinVNKey, v.v…
              
***

Tóm lại, với những điều trình bày ở trên, bạn đọc thấy là một khi ta nhớ được các đề nghị tốc ký trongbài ‘Tốc Ký Chữ Việt’ thì ta dễ dàng sử dụng phương pháp mới gõ tắt chữ Việt đã được tích hợp sẵntrong WinVNKey.

Cuối trang mạng Chữ Việt Nhanh, có các bài đọc thêm về chủ đề:
-       Bộ gõ đa năng WinVNKey.
-       Cải tiến chữ quốc ngữ.
-       Chữ Việt thời @.
-       Mẹo vặt.
-       Đánh vần chữ quốc ngữ.
Ngoài ra, có các đường dẫn để thực hiện ngay trên mạng như: Gõ chữ Việt trên mạng, Tự điển trênmạng, Phiên dịch trên mạng, Học tiếng Việt trên mạng, v.v.

Chân thành cảm ơn và mong nhận được góp ý của bạn đọc.

Sydney, tháng 11 năm 2008.
© Trần Tư Bình
Web: Chữ Việt Nhanh  chuvietnhanh.sf.net
Email: tubinhtran@gmail.com

Sydneytháng 11 năm 2008.
© Trần  Bình
Web: Ch Vit Nhanh  chuvietnhanh.sf.net
Email: tubinhtran@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét