Thứ Ba, 21 tháng 1, 2014

Steve Jobs: Hãy cứ khao khát! Hãy cứ khờ dại!



***



***

Giữa tháng 6/2005, một bài phát biểu về "ba câu chuyện cuộc đời" ở lễ trao bằng tốt nghiệp của trường ĐH danh tiếng Stanford (Mỹ) đã gây chấn động lớn ở các giảng đường ĐH và được đăng tải ở các báo giáo dục và kinh doanh trên thế giới, loan rộng trên internet.
Đặc biệt hơn cả, thay vì chúc các tân cử nhân Stanford một sự nghiệp thành công, tương lai chói lọi như thường các đại biểu vẫn làm ở lễ tốt nghiệp, Jobs đã nói: "Hãy cứ khao khát! Hãy cứ dại dột!" (Stay hungry. Stay foolish"). Bởi vì chỉ có mạo hiểm, mơ ước, và sống đúng với đam mê của mình, mới có thể thật sự thành công và mãn nguyện".

Phụ đề bởi: http://www.TEDvn.com 

Phụ đề bởi: http://www.TEDvn.com
Category


Uploaded on Oct 6, 2011

Steve Jobs và bài phát biểu gây ảnh hưởng nhất trong sự nghiệp

Steve Jobs ít khi hé lộ đời sống riêng tư và những quan niệm cá nhân của mình. Và bài phát biểu dưới đây là 1 trong những dịp hiếm hoi cố CEO Apple bộc bạch tâm sự trước công chúng.

Steve Jobs, một trong những nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất đối với thế giới công nghệ thông tin đương đại lại hầu như là 1 ẩn số đối với chúng ta. Những người bên ngoài Apple thường biết tương đối ít về tính cách, tư tưởng và đời sống cá nhân của cựu CEO Apple. Một phần lý do khiến ít người hiểu tường tận về con người thật của Steve Jobs là do tính cách hay nóng giận, có phần cực đoan và lối sống ít cởi mở theo "phong cách Apple" của Steve Jobs khiến nhiều người có ấn tượng rằng CEO này là 1 con người khó gần.

Những email của người ngoài Apple thường được Steve Jobs trả lời với phong cách ngắn gọn, đôi khi là cụt lủn khiến cá tính của người chèo lái Táo Khuyết trong suốt những năm qua dường như vẫn còn khá xa lạ với công chúng. Trong những lần xuất hiện trước công chúng, Steve luôn tỏ ra là 1 người vui vẻ, biết nói đùa và rất sôi nổi. Tuy nhiên đằng sau 1 Steve Jobs thể hiện qua trong các buổi phỏng vấn, những lần thuyết trình sản phẩm dường như còn 1 Steve nữa, sâu sắc hơn, trầm ổn hơn.

Và video dưới đây của chúng tôi (đã kèm phụ đề tiếng Việt) là 1 trong những dịp hiếm hoi mà Steve Jobs bộc bạch tâm sự với công chúng. Bài nói chuyện của Steve Jobs trong buổi lễ tốt nghiệp của đại học Standford, 1 trong những trường ĐH hàng đầu nước Mỹ đã hé lộ phần nào về 1 Steve Jobs rất đời thường, 1 Steve Jobs bị mẹ đẻ cho làm con nuôi khi mới lọt lòng, 1 Steve Jobs run rẩy khi đối mặt cái chết, 1 Steve Jobs "Luôn luôn khát khao, cứ mãi dại khờ"







Stream

TEDvn


Câu này nguyên văn là "Stay Hungry! Stay Foolish!" Tức là hãy luôn khao khát hiểu biết, luôn luôn "đói" kiến thức, luôn luôn trao dồi, luôn tiếp nhận cái mới, tiếp nhận tất cả những gì mà cuộc đời dành cho mình. Còn luôn khờ dại tức là hãy luôn đặt câu hỏi, đừng bao giờ nghĩ mình đã biết rồi (đừng để mình là một cái ly đầy, vì cái ly đầy thì không đổ thêm vào được), chúng ta luôn có thể học nhiều hơn từ cùng 1 điều, dù là điều mà ta đã biết. Bạn nghĩ thêm nhé! :D


Tuan Nguyen Dinh


Cám ơn TEDVN rất nhiều, đã cho chúng tôi những bài học bổ ích!


thao tran phuong


thanks Steve Jobs so much: Hãy cứ khao khát! Hãy cứ khờ dại! after, watching this video my mind is expanded, my heart became positive and my physiology is ready to do what is the most important in my life. thank again !!!


Thanh Thuy


tại sao những người tài giỏi của thế giới đa số đều có tuổi thơ thật gian nan???


Quang Tùng


Hãy luôn khờ dại theo mình có thể hiểu như thế này! các bạn biết đấy! mấy ông tài giỏi thường bị coi là khờ dại ngốc nghếch(tuy nhiên là lúc chưa thành công) họ bị người ngoài chê cười . Nghĩ xem nếu bạn bỏ học đại học, chắc chắn 1 số ng xẽ nhìn bạn vs ánh mắt kì quặc, ý của steve. theo mình là hãy sống sao cho mà chính mình quyết định đc, k bị những cái bên ngoài, những cảm nhận của ng khác chi phối ý tưởng của mình---- khờ dại với số đông, định kiến . Để mình có 1 lối đi riêng phù hợp

quatgio2011


vì như thế mới có sự thành công chứ bạn, nghèo khổ, thiếu thốn mình mới có động lực để vương lên thành công chứ, cuộc sống vốn là như thế rồi, hj chào bạn !


privatelabel clothes


@clover29188 vì điều đó sẽ làm cho người ta "hungry" và là động lực để thành công




Phạm Thọ


Mình khâm phục SJ hơn Bill.... Mặc dù có thể Bill cống hiến cho nhân loại nhiều hơn...nhưng chỉ với bài nói này thì mình thấy ngưỡng mộ nhân cách của SJ hơn...


Linh Nguyễn


rất thích cách nói của SJ, đặc biệt dễ nghe :)))


Ken Tran


Bài nói này thật sự nhiều ý nghĩa. Thâm thúy!








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét