Dắt tay nhau
trong một cuộc tranh luận kỳ lạ
trong một cuộc tranh luận kỳ lạ
ó lẽ chưa có cuộc tranh luận nào kỳ lạ như cuộc tranh luận
quanh bài “Dắt tay nhau, đi dưới những tấm biển chỉ đường của trí tuệ” của tôi,
mặc dù trong đó nghĩ mười mới viết được một. Suốt một năm rưỡi trời các giáo sư
triết học, các nhà chính trị, tuyên huấn... của Viện Triết, trường Nguyễn Aí
Quốc, ban Văn hoá Tư tưởng Trung ương, báo Nhân dân, báo Quân đội nhân dân...
đã viết liền mấy chục bài và sách, tập trung phê phán một bài tiểu luận mà bài
này chỉ được truyền tay chứ không được phép in ở đâu cả. Mấy chục võ sỹ ra sân
khấu, đấu rất sôi nổi với một địch thủ chỉ được phép ở bên trong hậu trường.
Trong cuốn “Nêu cao tính chiến đấu, chống mọi hoạt động về văn hoá tư tưởng…”
ban Văn hoá Tư tuởng Trung ương đã dành hầu hêt các trang để chỉ trích những
nội dung được trích dẫn một cách rời rạc từ bài “Dắt tay nhau... “. Thậm chí
trong cuốn giới thiệu Dự thảo Cương lĩnh của Đại hội 7, uỷ viên Bộ Chính trị
Đào Duy Tùng cũng đề cập tới bài đó như một ví dụ cụ thể duy nhất làm đối
trọng. Có bài viết đã gọi tôi là kẻ phát ngôn trong bóng tối, cao ngạo hơn cả
During, có bài viết doạ sẽ có biện pháp đối xử với tôi một cách đúng mực, theo
như yêu cầu đòi hỏi của quy luật đấu tranh giai cấp (!). Và thực tế thì bài
“Dắt tay nhau...” đã không phải không gây phiền phức cho tôi và nhà văn Dương
Thu Hương trong những ngày được tiếp kiến bộ nội vụ.
Đấy là mặt
không vui, nhưng câu chuyện lại cũng có mặt vui của nó. Bài ấy tôi viết hai năm
trước khi có những sự cố ở Đông Âu và Liên xô thực tiễn thế giới sau đó đã
chứng thực cho dự đoán của tôi, các tấm biển chỉ đường lớn nhỏ đã được quay lại
hết. Việc đại hội 7 lấy TRÍ TUỆ làm khẩu hiệu hàng đầu (mặc dù trước đó nhiều
nhà lý luận đã khẳng định rằng chủ nghĩa Mác Lênin chính là trí tuệ tối cao của
nhân loại rồi, nói trí tuệ nữa là thừa!) và không nói đến chuyên chính vô sản
nữa thì điều ấy thực sự đã phù hợp với nội dung chính trong bài viết của tôi.
Tôi lấy làm vui lắm, và tin rằng những nội dung khác của bài viết cũng sẽ
chuyển rất nhanh từ trạng thái gây dị ứng, phải chống đến cùng, sang trạng thái
mặc nhiên tự tại, biết rồi, khổ lắm, nói mãi, !
Là người
làm công tác khoa học, dốt về chính trị, tôi chỉ nói những điều về nhận thức
khoa học, những vấn đề có tính nguyên lý. Trong khoa học tự nhiên, Mác duy vật
và biện chứng bao nhiêu thì khi vận dụng vào xã hội Mác lại duy tâm và siêu
hình bấy nhiêu. Ai có thể phủ định được chủ nghĩa Mác, nếu không phải là phần
này của tư tưỏng Mác đã xung đột với phần kia của tư tưởng Mác! Nhà duy vật
biện chứng trứ danh trong khoa học ấy lại đồng thời là đại biểu cuối cùng và
đặc sắc nhất của trào lưu xã hội chủ ngĩa không tưởng mà Mác đã chống đến cùng.
Nhân loại
đã phải trả giá cho sự không tưởng của mình và đã vượt được qua nó, đó là một
điều vĩ đại. Nhưng vượt lên trên máu và nước mắt, nói theo cách nói của Mác,
cuối cùng thì nhân loại vẫn muốn từ giã quá khứ của mình một cách vui vẻ. Chỉ có
điều là trong màn hài kịch lớn này, lịch sử sẽ chọn ai làm tên lính cuối cùng
rút lui khỏi sân khấu!...
Tháng
2-1993
Hà Sỹ
Phu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét