Thứ Tư, 5 tháng 3, 2014

Nháp cho Gmail








Hôm nay tôi vào hộp email Inbox, lại thấy tư của chú. Hôm 2/3 tôi vào hộp này mấy lần nhưng không thấy thư chú nên nghĩ chú có thể bị mệt hoặc đang mắc bận hội họp gì đó. Sau khi trả lời cho một vài hộp thư khác tôi tập trung vào việc khai thác kho dữ liệu cũ: Multiply. Đây là việc làm thường xuyên để tìm tài liệu hầu có thể chuyển sang kho blog này (hoặc chuyển thành sách lật) lưu trên trên mạng.


Trước khi tôi tiếp tục hướng dân về Blog tôi muốn chú làm mấy việc.


1- Nhờ cháu Thành (hoặc Nga) chở chú đi thăm một hiệu sách gần đó ( hoặc Hiệu sách lớn nhất TP) , tìm đến các kệ sách Tin học. Tại đây chú trực tiếp tìm những sách có tựa đề nói về Hệ Điều Hành Windows7, và về Word 2003. Thực ra có rất nhiều sách cùng nêu về các chuyên đề nói trên cho nên chú phải trực tiếp mở xem thử . Mở phần mục lục và đọc luôn một vài trang đầu xem thế nào. Chú đã có một ít từ ngữ tin học nên cũng có thể xem được những ngôn từ dùng trong sách. Tất nhiên là không thể lĩnh hội dễ dàng vì còn phải qua nghiên cứu và thực hành trên máy nữa.  Nhớ chỉ chọn lấy vài quyển thôi. Sau này khi đã nắm được vấn đề rồi thì sẽ tìm mua sách nói về mạng Internet và các loại sổ tay tra cứu nhanh.  Kinh nghiệm đọc sách tin học của tôi là: Nếu gặp chỗ nào khó hiểu thì cứ đọc cho qua sang phần mới tiếp (không chừng lại). Đọc để nắm khái quát vấn đề, sau  sẽ tìm hiểu thêm những gì chưa hiểu.


2 – Hôm tôi ở chỗ chú nên biết là máy chú dùng Hệ Điều Hành Window 7 của hãng Microsoft và trình duyệt Chrome của hãng Google.  Tuy nhiên tôi chưa thấy máy có cài các tiện ích về an ning và toàn như :


- Phần mền quét vi rút và gián điệp ;

- Phần mềm quét dọn rác; chống phân mảnh ổ đĩa, sửa chữa các lỗi của máy.

Nếu máy của chú hoạt động nhanh và chính xác thì tốt. Tuy nhiên đã sinh hoạt mạng thì khó tránh khỏi vi rút và các gián điệp mạng (kiểu con ngựa thành Tờ-roa). Do đó chú nên nêu vấn đề này với cháu Thành xem cháu nói sao. Nếu cháu đồng ý cài đặt thêm các tiện ích này cho máy thì tôi sẽ giới thiệu với cháu mấy tiện ích mà tôi đã dùng trong nhiều năm qua.


Ở VN thì gián điệp kinh tế không phổ biến nhưng gián điệp chính trị thì khá nhiều điển hình là công an mạng. Số này đã phát triển tời hàng trăm ngàn dưới dự điều hành của một viên thiếu tướng. Tuy nhiên chẳng có gì đáng sợ vì máy chú cháu Thành đã cài đặt mạng dùng IP nặc danh của Google rồi.


Bây giờ tôi trả lời câu hỏi của chú:


 Làm sao để chữ trong thư e-mail có cỡ lớn (hay nhỏ) ?


 Đáp :


Khi mở hộp soạn thư Gmail muốn địng dạng cho văn bản, chẳng hạn muốn cho chữ  to hay nhỏ, thì trước hết phải bôi đen vùng chữ muốn định cỡ. Nếu muốn cho cả thư đã gõ thì nhấn Ctrl+A sẽ bôi đen toàn bộ. Xong nhấn tam giác cạnh nút cỡ chữ (size)  có hình 2 chữ  TT  trong cửa sổ soạn thư. Sau khi nhấn sẽ bật lên 4 cỡ và ta nhấn chọn cỡ nào là tùy ý.


Nếu khi mở cửa sổ Soạn thư mà không thấy nút hình chữ TT  hãy làm như sau:


Ngay sau nút cuối cùng (hình cái hòm rác) là một ô vuông trong có chứa một tam giác nhỏ xíu. Nhấn vào tam giác sẽ bật lên 5 hàng chữ, nhấn vào hàng trên cùng (Defaul to full - screen) thì sẽ hiện ra tất cả các nút công cụ dùng cho soạn thư với vài chục nút như hình sau:



Để nhìn hình rõ hơn nhấn vào link sau:  Nút soạn Gmail 



======================================================









*




Không có nhận xét nào: