Thứ Ba, 4 tháng 3, 2014

Blogger - Hướng dẫn những bước ban đầu (dịch Việt ngữ)










Blogger Hướng dẫn Bắt đầu

Chào mừng bạn đến với Blogger! Hướng dẫn này có thể hướng dẫn bạn qua làm thế nào để tạo ra một blog, và giúp bạn làm quen với các tính năng chính của Blogger.
Để bắt đầu sử dụng Blogger, chỉ cần đăng nhập bằng tài khoản Google của bạn. (Nếu bạn sử dụng Gmail, Google Groups, hoặc orkut, bạn đã có một tài khoản.) Nếu bạn không có Tài khoản Google, bạn có thể Tạo ngay một tài khoản bây giờ.
Nội dung gồm :

       Tạo một blog
        Bảng điều khiển
        Tổng quan
        Viết một bài
        Thêm vào bài một ảnh
        Thêm vào một video
        Tùy chỉnh


-------------------------------------------------------------------


Tạo ra một blog
Để bắt đầu một blog với Blogger, hãy truy cập Blogger homepage (trang chủ Blogger), nhập tên đăng nhập và mật khẩu của bạn, và nhấp vào Siggn in (đăng nhập) Nhập tên hiển thị và chấp nhận accept Blogger's Terms of Service (điều khoản Dịch vụ của Blogger). Sau đó nhấp vào link (liên kết) Create a Blog và bắt đầu!
Chọn một địa chỉ (URL) và một tiêu đề blog. Sau đó, chọn mẫu blog yêu thích của bạn (đây là cách blog của bạn sẽ xem khi bạn xuất bản nó). Bây giờ thêm thông tin vào hồ sơ cá nhân của bạn, và tùy chỉnh cho blog của bạn sẽ được thấy như thế nào, nếu bạn cảm thấy đã ưng ý thì có thể: Bắt đầu viết blog bây giờ!

Dashboard  (bảng điều khiển)
Dashboard (bảng điều khiển) của bạn, là điểm bắt đầu của bạn. Đây là nơi mà tất cả các blog của bạn được kê ra, và bạn có thể nhấp vào biểu tượng bên cạnh để thực hiện các hành động khác nhau trên mỗi blog, chẳng hạn như:
•  Viết một bài mới: Chỉ cần nhấp vào biểu tượng Bút chì màu cam trên Bảng điều khiển của bạn để truy cập vào Editor bài 
•  Viewing your posts: (xem bài viết của mình): biểu tượng màu xám ở cuối Danh sách sẽ đưa bạn đến một danh sách các bài viết đã được xuất bản và đang Soạn nháp của bạn một blog cụ thể.
•  Bắt kịp trên các blog yêu thích của bạn: Bên dưới danh sách các blog của riêng bạn, bạn sẽ thấy một danh sách các blog bạn theo dõi với một đoạn trích từ bài viết mới nhất của họ.
•   Mọi thứ khác: Kiểm các trình đơn thả xuống bên cạnh biểu tượng cuối Danh sách sẽ cho một hàng liên kết nhanh đến các mục:
• Tổng quan
• Bài viết
• Trang blog
• Bình luận
• Số liệu thống kê
• Thu nhập Earnings• Bố trí giao diện
• Mẫu thiết kế
• Thiết lập
Lưu ý rằng các tab Thu nhập sẽ chỉ hiển thị nếu AdSense hỗ trợ ngôn ngữ của bạn.
***


Overview - Tổng quan



Trên tab Overview, bạn có thể xem hoạt động, tin tức blog của bạn và lời khuyên từ nhóm Blogger, Lời chú (Note) mới nhất của các Blogs.  


Viết bài viết của bạn
**
Một khi bạn đã đăng nhập vào Blogger, bạn sẽ thấy bảng điều khiển (dashboardcủa bạn với danh sách các blog. Đây là những gì bạn cần làm:
Nhấp vào biểu tượng bút chì màu cam để viết một bài mới, và nhập bất cứ điều gì bạn muốn chia sẻ với thế giới.
Tiếp theo, bạn sẽ thấy sau cụm Post Editor là một khung trống chờ . Bạn bắt đầu bằng cách nhập vào khung cho bài viết của bạn một tiêu đề (tùy chọn), sau đó nhập vào văn tự của bài mới:


New post


Khi thực hiện xong, có thể nhấn vào nút Xem trước (Preview) ở phía trên để đảm bảo rằng nó đã sẵn sàng để post, và sau đó nhấp vào nút Xuất bản (Publish) để xuất bản bài viết của bạn.

Thêm một hình ảnh vào bài viết:
Bạn có thể thêm một hình ảnh từ máy tính của bạn hoặc từ một trang web vào blog của bạn. Nhấp vào biểu tượng Hình ảnh trên thanh công cụ Soạn thảo (Post Editor). Một cửa sổ xuất hiện yêu cầu bạn duyệt một tập tin ảnh đã có sẵn trên máy tính của bạn, hoặc nhập một URL của một hình ảnh trên một trang web.
Một khi bạn đã lựa chọn được một hình ảnh, thì sau đó bạn có thể chọn cách bố trí để định vị hình ảnh của bạn sẽ xuất hiện trong bài viết của bạn như thế nào:
Các tùy chọn  'trái', 'Trung tâm', và 'phải' cho phép bạn tùy chỉnh cách mà các dòng văn bản blog của bạn sẽ chảy xung quanh hình ảnh.
Lựa chọn 'Kích thước ảnh' sẽ quyết định độ lớn của ảnh như thế nào khi nó sẽ xuất hiện trong bài viết của bạn.
Nhấp UPLOAD IMAGES (TẢI ẢNH) để thêm ảnh của bạn, và sau đó nhấp vào DONE (Làm) khi cửa sổ có thông báo xuất hiện nói với bạn rằng "Hình ảnh của bạn đã được thêm vào". Sau đó  Blogger sẽ đưa bạn trở về với cửa sổ soạn thảo bài viết, nơi bạn sẽ thấy hình ảnh của bạn đã sẵn sàng để được xuất bản lên blog của bạn.
Bạn cũng có thể xuất ảnh vào blog của bạn bằng cách sử dụng thiết bị di động của bạn, hoặc từ phần mềm ảnh miễn phí của Google Picasa, hoặc từ một dịch vụ của bên thứ ba như Flickr.


Thêm một video
Để thêm một video vào bài đăng blog của bạn, nhấp vào biểu tượng film strip trên thanh công cụ biên tập bài viết tại sửa sổ soạn blog, nơi bạn đãng soạn văn bản cho blog của bạn. Một cửa sổ xuất hiện yêu cầu bạn "Thêm một video bài blog của bạn".
Nhấn Browse để chọn tập tin video từ máy tính của bạn mà bạn muốn tải lên. Lưu ý rằng Blogger chấp nhận các dạng video như:  AVI, MPEG, QuickTime, Real và Windows Media với điều kiện là dung lượng video của bạn phải nhỏ hơn 100MB.
Trước khi tải lên video của bạn, thêm một tiêu đề trong hộp "Tiêu đề Video" và đồng ý với các Điều khoản và Điều kiện (bạn sẽ chỉ phải làm điều này trong lần đầu tiên với Blogger khi bạn đăng tải một đoạn video trong lần post đầu tiên ). Sau đó nhấn UPLOAD VIDEO.
Trong khi video của bạn đang tải lên, bạn sẽ thấy hiển thị một trình giữ chỗ trong cửa sổ soạn thảo bài viết, nơi video của bạn sẽ xuất hiện. Bạn cũng sẽ thấy một thông báo về trạng thái phía dưới biên tập bài cho bạn biết rằng tải lên của bạn được tiến hành. Tùy vào kích thước dung lượng video của bạn, thường mất vào khoảng 4-5 phút. Khi upload được hoàn thành, video của bạn sẽ xuất hiện trong cửa sổ soạn thảo bài viết.

Tùy chỉnh thiết kế giao diện
Mẫu thiết kế giao diện (template) blog của bạn cho bạn một cách thú vị để tùy chỉnh blog của bạn. Khi tạo một blog mới, đầu tiên yêu cầu bạn chọn một mẫu mặc định, đây là thiết kế cơ bản của blog. Bạn có thể chọn từ nhiều mẫu cho blog của bạn, chỉ cần chọn một trong những mẫu phù hợp nhất với nhu cầu của bạn.
Template"



“Mẫu thiết kế " - Template

Một lần vào tab Template, bạn có thể bấm vào nút màu cam Tùy chỉnh (Customize) để bắt đầu sử dụng dễ dàng WYSIWYG (Những gì bạn thấy là những gì bạn nhận được) thiết kế mẫu của chúng tôi, hoặc chọn một trong nhiều mẫu mặc định của chúng tôi. Nếu bạn muốn chỉnh sửa HTML của blog của bạn, chỉ cần nhấp vào nút Edit HTML màu xám.
Ngoài ra, bạn có thể tùy chỉnh thiết kế blog của bạn bằng cách sử dụng kéo và thả (drag-and-drop) trực quan trên giao diện cho blog của chúng tôi. Bạn cũng có thể thêm các tiện ích mạnh mẽ như trình chiếu (slideshows), các cuộc thăm dò (polls) người sử dụng, hoặc thậm chí quảng cáo AdSense. Nếu bạn muốn kiểm soát chính xác hơn bố cục blog của bạn, bạn cũng có thể sử dụng tính năng Chỉnh sửa HTML (Edit HTML). Để chỉnh sửa kiểu bố trí (layout) blog của bạn, hãy làm theo các bước sau:




Bấm vào diện từ trình đơn thả xuống trên bảng điều khiển (dashboard)  của bạn dưới đây blog bạn muốn tùy chỉnh.
Từ đó, nhấp vào Edit để chỉnh sửa existing gadgets (các tiện ích hiện có) , hoặc Thêm một Gadget (tiện ích) để dùng cho những gì mới.
Để thêm một (gadget) tiện ích mới sau khi bạn đã nhấp Add a Gadget (Thêm một tiện ích), chỉ cần nhấp vào dấu cộng (the plus sign) bên cạnh tiện ích mong muốn của bạn. Bạn có thể chọn từ các tiện ích theo thể loại (ategory), hoặc tìm kiếm một tiện ích cụ thể trong phía trên bên phải của cửa sổ pop-up.



Thêm gadget (tiện ích)
1- Bấm vào diện từ trình đơn thả xuống trên bảng điều khiển của bạn dưới đây blog bạn muốn tùy chỉnh.
2- Từ đó, nhấp vào Edit để chỉnh sửa các tiện ích hiện có, hoặc Thêm một tiện ích để thêm những cái mới.
3- Để thêm một tiện ích mới sau khi bạn đã nhấp Thêm một tiện ích, chỉ cần nhấp vào dấu cộng bên cạnh tiện ích mong muốn của bạn. Bạn có thể chọn từ các tiện ích theo thể loại, hoặc tìm kiếm một tiện ích cụ thể trong phía trên bên phải của cửa sổ pop-up.



Một khi bạn đã thêm các thông tin cần thiết để lựa chọn tiện ích của bạn, nhấp vào nút Save màu cam. Thay đổi bố trí của bạn sẽ xuất hiện ngay lập tức.



*



Riêng tư và các quyền
Theo mặc định, blog của bạn là hoàn toàn công cộng, có thể nó được đọc bởi bất cứ ai trên internet. Tuy nhiên, nếu bạn muốn giữ riêng tư, bạn có thể làm điều đó. Bạn có thể thay đổi các thiết lập trên tab  Settings | Basic  (Cài đặt | Cơ bản).

Permissions and Privacy


Dưới phần 'Blog Readers' (Đọc giả Blog), có thể bạn sẽ thấy 'Anybody'  (Bất kỳ ai) đã được chọn làm mặc định. Khi bạn thay đổi này để 'Only these readers,' (Chỉ có những người đọc), bạn sẽ nhận được một nút Add Reader (Add đọc).
Nhấp vào nút Add Readers button and then enter the email address of a person to whom you' (Add đọc) và sau đó nhập địa chỉ email của một người mà bạn muốn cấp quyền truy cập vào blog của bạn. Để thêm nhiều người, địa chỉ của họ được tách bằng dấu phẩy.
Đối với mỗi địa chỉ đã nhập, các tài khoản Google liên kết với địa chỉ đó sẽ được truy cập vào xem blog của bạn. Nếu địa chỉ không liên kết với một tài khoản, người đó sẽ nhận được một email với một liên kết lời mời cho phép họ làm một trong ba điều:
- Đăng nhập vào tài khoản hiện có.
- Tạo một tài khoản mới.
- Xem blog của bạn như là một khách (không yêu cầu tài khoản).

---------------------------------------------------------


Ghi chú : Bài này dịch từ bản tiếng Anh  

Xem thêm các phần liên quan:


-  Hỗ trợ 
-  Helploger


















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét