Chủ Nhật, 1 tháng 6, 2014

Cách chép code audio-video của BBC:




Cách chép audio-video của BBC:

Khi trang BBC có phần audio-video có cho code nhúng ví dụ như tại trang:

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/multimedia/2014/05/140530_shinzo_abe_phat_bieu_tai_shangri_la.shtml

Ta nhấn nút Play rồi rà trỏ vào vùng máy phát để ý sẽ xuất hiện nút màu trắng có hình là </>
Nhấn vào nút </> ta sẽ copy vào bộ nhớ tạm code của máy. Dán code ra bất kỳ trang nào sẽ được văn bản của code như sau:


<object width="640" height="360" type="application/x-shockwave-flash" data="http://www.bbc.co.uk/emp/worldwide/player.swf">
<param name="movie" value="http://www.bbc.co.uk/emp/worldwide/player.swf" />
<param name="quality" value="high" />
<param name="wmode" value="default" />
<param name="allowFullScreen" value="true" />
<param name="allowScriptAccess" value="always" />
<param name="flashvars" value="playlist=http://www.bbc.co.uk/vietnamese/meta/dps/2014/05/emp/140530_shinzo_abe_phat_bieu_tai_shangri_la.emp.xml&config=http://www.bbc.co.uk/worldservice/scripts/core/2/emp_jsapi_config.xml?648&showShareButton=true&uxHighlightColour=0xff0000&config.plugins.fmtjLiveStats.pageType=t2_eav1_Started&config_settings_displayMode=standard&relatedLinksCarousel=true&messagesFileUrl=http://www.bbc.co.uk/worldservice/emp/3/vocab/vi.xml&config_settings_autoPlay=true&domId=emp-32344838&config_settings_showFooter=false&config_settings_language=vi&embedReferer=http://yeuhanoi1.blogspot.com/2014/06/thu-tuong-nhat-noi.html&config_settings_showPopoutButton=true&mediatorHref=http://open.live.bbc.co.uk/mediaselector/5/select/version/2.0/mediaset/journalism-pc/transferformat/plain/vpid/{id}&embedPageUrl=http://www.bbc.co.uk/vietnamese/multimedia/2014/05/140530_shinzo_abe_phat_bieu_tai_shangri_la.shtml&config_settings_autoPlay=false" />      
<embed src="http://www.bbc.co.uk/emp/worldwide/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" allowfullscreen="true" allowScriptAccess="always" width="640" height="360" FlashVars="playlist=playlist=http://www.bbc.co.uk/vietnamese/meta/dps/2014/05/emp/140530_shinzo_abe_phat_bieu_tai_shangri_la.emp.xml&config=http://www.bbc.co.uk/worldservice/scripts/core/2/emp_jsapi_config.xml?648&showShareButton=true&uxHighlightColour=0xff0000&config.plugins.fmtjLiveStats.pageType=t2_eav1_Started&config_settings_displayMode=standard&relatedLinksCarousel=true&messagesFileUrl=http://www.bbc.co.uk/worldservice/emp/3/vocab/vi.xml&config_settings_autoPlay=true&domId=emp-32344838&config_settings_showFooter=false&config_settings_language=vi&embedReferer=http://yeuhanoi1.blogspot.com/2014/06/thu-tuong-nhat-noi.html&config_settings_showPopoutButton=true&mediatorHref=http://open.live.bbc.co.uk/mediaselector/5/select/version/2.0/mediaset/journalism-pc/transferformat/plain/vpid/{id}&embedPageUrl=http://www.bbc.co.uk/vietnamese/multimedia/2014/05/140530_shinzo_abe_phat_bieu_tai_shangri_la.shtml&config_settings_autoPlay=false"></embed>
</object>








Lưu ý : Trường hợp audio BBC không cho code nhúng thì vẫn phải tìm file audio từ View Source rồi áp dụng công thức code đơn giản nhất để nhúng vào trang bài.










Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nói tại Đối thoại Shangri-La











Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La, Thủ tướng Shinzo Abe nói Tokyo sẽ “ủng hộ tối đa” cho các nước Đông Nam Á, trong đó có một số nước có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc.
“Tất cả các nước cần tôn trọng luật pháp quốc tế. Nhật sẽ ủng hộ tối đa cho nỗ lực của các nước ASEAN trong việc đảm bảo an ninh vùng biển và bầu trời, và triệt để duy trì tự do hàng hải và tự do hàng không.
"Nhật có kế hoạch đóng một vai trò lớn hơn và chủ động hơn so với thời điểm hiện nay để đảm bảo cho châu Á và thế giới được hòa bình hơn”, ông Abe nói tại diễn đàn an ninh cấp khu vực ở Singapore.
Trong bài diễn văn vào tối hôm 30/05, ông Abe nhấn mạnh về nhu cầu cần phải tôn trọng và tuân thủ luật pháp quốc tế.
'Ba nguyên tắc'
"Khi chúng ta nói về luật lệ trên biển thì điều đó có nghĩa gì. Nếu chúng ta lấy tinh thần cơ bản mà chúng ta đã đưa vào luật quốc tế qua năm tháng thì có thể thấy có ba nguyên tắc, và luật lệ trên biển là điều đơn giản và dễ hiểu.
"Nguyên tắc thứ nhất các các nước tuyên bố và làm rõ chủ quyền dựa vào luật lệ quốc tế.
"Nguyên tắc thứ hai là các nước không dùng vũ lực hay hăm dọa nhằm để khẳng định chủ quyền.
"Và nguyên tắc thứ ba là các nước sẽ tìm cách giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình.
"Tôi thúc giục tất cả các nước chúng ta tại châu Á và Thái Bình Dương, mỗi nước hãy tuân thủ triệt để ba nguyên tắc này.
Chúng tôi cũng ủng hộ Việt Nam trong nỗ lực giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại"
"Chẳng hạn như Indonesia và Philipppines, họ đã ký Hiệp định về phân định ranh giới vùng đặc quyền kinh tế và tôi hoan nghênh bước đi này, đây là một ví dụ tuyệt vời về việc tôn trọng luật lệ trên biển.
"Chính phủ Nhật ủng hộ mạnh nỗ lực của Philippines kêu gọi cho một nghị quyết đối với tranh chấp tại Biển Đông sao cho tuân thủ ba nguyên tắc này.

"Chúng tôi cũng ủng hộ Việt Nam trong nỗ lực giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại.

Nhà lãnh đạo Nhật Bản cũng đã kêu gọi ASEAN và Trung Quốc sớm đạt được bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông.
'Phòng vệ tập thể'
Các động thái nhằm củng cố việc thay đổi hiện trạng bằng cách tạo ra sự việc đã rồi cần bị lên án mạnh mẽ vì đó là điều đi ngược lại với tinh thần của các nguyên tắc trên.
"Liệu quý vị có đồng ý rằng giờ là lúc phải cam kết chắc chắn với tinh thần và các điều khoản của Tuyên bố các Quy tắc ứng xử trên Biển Đông năm 2002 (DOC), mà toàn bộ các quốc gia có liên quan trên biển cùng đồng thuận tuân theo và không thực hiện các hành động đơn phương làm thay đổi thực trạng một cách lâu dài.
"Thời điểm để cống hiến trí tuệ của chúng ta nhằm khôi phục hòa bình trên biển là lúc này.
"Điều mà cả thế giới đang nóng lòng chờ đợi là biển và trời của chúng ta được quán xuyến bằng luật, luật lệ và qui trình giải quyết tranh chấp sẵn có.
 
Tàu Việt Nam và TQ tập trung tại khu vực TQ hạ đặt giàn khoan 981.
"Điều chúng ta ít mong đợi nhất là sợ rằng luật pháp bị thay thế bằng các mối đe dọa, sự hăm dọa chen chân vào luật lệ và rằng các tình huống bất ngờ sẽ xảy vào thời điểm và địa điểm bất định.
"Tôi hy vọng mạnh mẽ rằng một bộ quy tắc ứng xử (COC) thật sự có hiệu quả có thể được thiết lập trên Biển Đông giữa ASEAN với Trung Quốc, và điều này có thể nhanh chóng đạt tới", ông Abe phát biểu.
Jonathan Marcus, phóng viên ngoại giao BBC nhận định rằng ông Abe muốn tăng cường ủng hộ cho các nước đang có tranh chấp lãnh hải với Bắc Kinh.
"Ông Abe lên án những ai muốn “thay đổi hiện trạng” bằng cách áp đặt và đây là một đòn nữa giáng vào Trung Quốc.
"Ông Abe muốn thay đổi đồng thuận cho Nhật Bản thời hậu chiến nhằm tạo điều kiện để Tokyo có vai trò chủ động hơn trong phòng vệ tập thể. Không phải là ông Abe nói cái gì mà nói điều đó ở đâu.
"Không có tổ chức an ninh tập thể nào như Nato tại châu Á và vì vậy diễn đàn được biết tới với tên gọi Đối thoại Shangri-La trở thành “sự kiện” an ninh thường niên chính trong vùng.
"Đây là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo của Nhật đọc diễn văn của diễn giả chính tại đây, một chỉ dấu rõ ràng rằng ông Abe muốn Nhật đóng vai trò sâu rộng hơn nữa trong cuộc tranh luận an ninh có qui mô", phóng viên Marcus nhận định.










-------------------------------------------------------------------------------------




http://www.bbc.co.uk/vietnamese/multimedia/2014/05/140530_shinzo_abe_phat_bieu_tai_shangri_la.shtml

<object width="640" height="360" type="application/x-shockwave-flash" data="http://www.bbc.co.uk/emp/worldwide/player.swf">
<param name="movie" value="http://www.bbc.co.uk/emp/worldwide/player.swf" />
<param name="quality" value="high" />
<param name="wmode" value="default" />
<param name="allowFullScreen" value="true" />
<param name="allowScriptAccess" value="always" />
<param name="flashvars" value="playlist=http://www.bbc.co.uk/vietnamese/meta/dps/2014/05/emp/140530_shinzo_abe_phat_bieu_tai_shangri_la.emp.xml&config=http://www.bbc.co.uk/worldservice/scripts/core/2/emp_jsapi_config.xml?648&showShareButton=true&uxHighlightColour=0xff0000&config.plugins.fmtjLiveStats.pageType=t2_eav1_Started&config_settings_displayMode=standard&relatedLinksCarousel=true&messagesFileUrl=http://www.bbc.co.uk/worldservice/emp/3/vocab/vi.xml&config_settings_autoPlay=true&domId=emp-32344838&config_settings_showFooter=false&config_settings_language=vi&embedReferer=http://yeuhanoi1.blogspot.com/2014/06/thu-tuong-nhat-noi.html&config_settings_showPopoutButton=true&mediatorHref=http://open.live.bbc.co.uk/mediaselector/5/select/version/2.0/mediaset/journalism-pc/transferformat/plain/vpid/{id}&embedPageUrl=http://www.bbc.co.uk/vietnamese/multimedia/2014/05/140530_shinzo_abe_phat_bieu_tai_shangri_la.shtml&config_settings_autoPlay=false" />      
<embed src="http://www.bbc.co.uk/emp/worldwide/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" allowfullscreen="true" allowScriptAccess="always" width="640" height="360" FlashVars="playlist=playlist=http://www.bbc.co.uk/vietnamese/meta/dps/2014/05/emp/140530_shinzo_abe_phat_bieu_tai_shangri_la.emp.xml&config=http://www.bbc.co.uk/worldservice/scripts/core/2/emp_jsapi_config.xml?648&showShareButton=true&uxHighlightColour=0xff0000&config.plugins.fmtjLiveStats.pageType=t2_eav1_Started&config_settings_displayMode=standard&relatedLinksCarousel=true&messagesFileUrl=http://www.bbc.co.uk/worldservice/emp/3/vocab/vi.xml&config_settings_autoPlay=true&domId=emp-32344838&config_settings_showFooter=false&config_settings_language=vi&embedReferer=http://yeuhanoi1.blogspot.com/2014/06/thu-tuong-nhat-noi.html&config_settings_showPopoutButton=true&mediatorHref=http://open.live.bbc.co.uk/mediaselector/5/select/version/2.0/mediaset/journalism-pc/transferformat/plain/vpid/{id}&embedPageUrl=http://www.bbc.co.uk/vietnamese/multimedia/2014/05/140530_shinzo_abe_phat_bieu_tai_shangri_la.shtml&config_settings_autoPlay=false"></embed>
</object>


Nhà báo công dân - tác vụ quay video

Nhà báo công dân
Chúng tôi đánh giá cao báo chí công dân. Các nhà báo công dân là những người đầu tiên có mặt tại hiện trường và họ chọn điều gì quan trọng cho bản thân và cộng đồng để đưa tin.
Ở đây, chúng tôi cung cấp một số hướng dẫn để giúp tường trình về các sự kiện khi chúng xảy ra, bằng video, hình ảnh, hoặc bằng văn bản cũng như thông qua các cuộc đàm thoại với những người khác qua các phương tiện truyền thông xã hội.
Quay video cho trang Web
Viết cho trang Web
Giữ cho cuộc đối thoại lịch sự
Cách gửi nội dung

Quay video cho trang Web
1. Nếu bạn đang lên kế hoạch để quay một đoạn phim video cho RFA, trước hết, xin đọc các điều khoản sử dụng của chúng tôi.
2. Làm quen với các thiết bị của bạn trước. Hãy thử quay một vài cảnh ở nhà cho đến khi bạn cảm thấy thành thạo với máy quay video, điện thoại di động hoặc các thiết bị khác mà bạn sử dụng, cũng như chân máy, nếu có.
3. Hãy nhớ rằng bạn sẽ không quay toàn bộ câu chuyện xảy ra trong video, mà bạn chỉ cung cấp một đoạn [để mọi người] nhìn thấy một tình huống, một nhân vật, hoặc một nơi chốn.
4. Hãy bắt đầu với một cảnh quay ở một góc rộng, không di chuyển máy quay, và giữ nó khoảng 15 giây. Trong thời gian đó, cố gắng cho chúng tôi biết bạn đang ở đâu, ngày, giờ và ai có mặt trong băng ghi hình. Sau đó, hãy di chuyển máy quay để phóng to hoặc quét 1 vòng, và sau đó, ghi cảnh đứng yên thêm 15 giây nữa.
5. Xin đừng nên nói sau khi giới thiệu vì chúng tôi cần âm thanh tự nhiên, chẳng hạn như tiếng ồn của đường phố tấp nập. Âm thanh rất quan trọng trong câu chuyện. Hãy nghĩ thế này: video bắn súng giống như chụp một tấm ảnh 30 giây. Đếm trong đầu bạn đến 30 cho mỗi lần thực hiện.
6. Hãy chú ý đến sự hợp thành của các cảnh mà bạn ghi hình. Nếu có thể, tránh cảnh bận rộn trong phần nền của bức hình.
7. Nếu bạn đang phỏng vấn một người: hãy đặt máy ảnh cách giá đỡ ba feet (khoảng một mét). Nếu bạn không có giá đỡ, hãy sử dụng một chồng sách hoặc bất cứ thứ gì có thể giữ máy ảnh đứng vững. Đoạn phim về người mà bạn đang phỏng vấn, chỉ hỏi hai câu hỏi. Phần này mất không quá năm phút. Khi xong phần phỏng vấn, [toàn bộ] đoạn phim xoay quanh câu chuyện (phần này được gọi là cuộn B) không nên quá 10 phút.
8. Tránh xoay máy ảnh từ bên này qua bên kia hoặc phóng to hay thu nhỏ - Hãy giữ các cảnh quay và tìm một thời điểm thực sự hấp dẫn. Nếu bạn liên tục xoay máy ảnh và phóng to hay thu nhỏ, khung cảnh bạn ghi lại mà bạn thực sự muốn sử dụng, sẽ mất tác dụng do sự chuyển động của máy ảnh.
9. Quay hình theo chiều ngang, chứ không quay theo chiều dọc. Đó là cách mà các máy video phát hình.
10. Hãy chú ý đến sự phản chiếu: làm ơn đừng nhắm thẳng vào cửa sổ, vào tấm gương, hoặc vào bất kỳ tấm kính nào để tránh ánh đèn flash.
11. Nếu bạn quay vào ban đêm, hãy nhớ rằng có thể quá tối ngay cả khi bạn có thể nhìn thấy. Hãy đến gần các nguồn ánh sáng.

Viết cho Web
Hãy viết bằng giọng văn tích cực và dùng thì hiện tại, sử dụng những từ ngữ đơn giản.
Giữ các câu văn ngắn gọn, một ý cho mỗi câu.
Bắt đầu với những diễn biến gần nhất, nhưng đưa bối cảnh cần thiết vào sớm để độc giả của bạn nắm được tình huống.
Đơn giản hóa tước hiệu nếu có thể và đặt [tước hiệu] trước cái tên, ngoại trừ tước hiệu phức tạp và cần một câu riêng [để mô tả]. Ví dụ: Tổng thống Hàn Quốc, Lee Myung-bak, hoặc “ông Lee”, hoặc “ông Lee - người được gọi là ‘MB’, tên tắt của ông”.
Bảo đảm là bạn đang mô tả một cách khách quan. Những người bạn phỏng vấn có thể bày tỏ ý kiến cá nhân, nhưng bạn thì không!
Giảm thiểu việc sử dụng các con số và không bao giờ đưa ra các con số mà không có bối cảnh, nghĩa là hãy giải thích cho dù con số đó lớn hơn hay nhỏ hơn so với tháng trước, hoặc [so sánh] với nước láng giềng, (quy ra số tỷ lệ phần trăm của sự khác biệt) và tại sao thông tin đó quan trọng để đưa vào tin tức.
Viết như khi bạn nói – Hãy đọc to nguyên văn sau khi bạn viết xong.
Thân mật. Hãy tưởng tượng rằng bạn đang kể câu chuyện cho một người bạn thay vì kể trước một đám đông vô hình.
Nếu bạn đang viết lời thoại cho video, hãy phóng đại ý tưởng. Đừng giải thích rõ ràng và cũng đừng mâu thuẫn với câu chuyện của bạn trong ý tưởng: đừng cho thấy hình ảnh trẻ em mỉm cười nếu bạn đang mô tả một thảm họa, đừng cho thấy nước chảy nếu bạn đang viết về hạn hán.
Nếu bạn đang thực hiện phần âm thanh, hãy giữ các đoạn âm thanh cực kỳ khít khao - từ 5 đến 15 giây.
Ghi công người đóng góp: đối với âm thanh, phải đặt ở đầu câu, không bao giờ để ở phần cuối. Tuy nhiên, trong bài viết, phần này có thể đưa vào sau cùng.
Giữ cho cuộc đối thoại lịch sự
Mặc dù có thể chúng ta nồng nhiệt về điều mà chúng ta nghĩ, nhưng chúng ta nên diễn tả một cách lịch sự để được mọi người lắng nghe.
Dưới đây là một vài hướng dẫn, giúp bạn thực hiện tường trình và đối thoại, thông qua phương tiện truyền thông xã hội – mang tính xây dựng và tôn trọng.
 • Mô tả chính bản thân bạn càng nhiều càng tốt khi bạn gửi một bài báo hoặc tham gia vào một cuộc đối thoại trên các diễn đàn xã hội như YouTube, Facebook hoặc các dịch vụ tương tự
• Khi phải đối mặt với những lời lăng mạ hoặc ngôn từ xấu, hãy nói chuyện với những người khác bằng giọng nói diễn tả nỗi thất vọng, đau buồn nhiều hơn là giận dữ.
• Giải thích mọi điều bằng một giọng bình thường và bám vào các sự kiện.
• Cho người ta một cơ hội để giải tỏa. Những người tức giận, thường làm điều đó trong tâm trạng thất vọng, nhưng hãy nhắc nhở họ về các quy tắc: "Tôi hiểu quan điểm của bạn, nhưng không cần sử dụng ngôn từ xấu khi thảo luận".
• Tránh kiểm duyệt người khác, nhưng cũng tránh bỏ qua chúng.
• Hãy viết với giọng văn mà bạn quen thuộc. Để có được uy tín, hãy thân mật nhưng cũng thận trọng. Không bao giờ trả lời một cách bốc đồng.
• Hãy đọc và nhắc nhở những người khác về điều khoản sử dụng của RFA.

Cách gửi nội dung
Nếu bạn muốn gửi video tường trình hoặc bất kỳ tài liệu nào khác tới Ban Biên tập của RFA, xin vui lòng liên lạc với trước, sớm nhất nếu có thể.
Tốt nhất nên nói chuyện với một trong những biên tập viên của chúng tôi trước khi bạn gửi bất kỳ tường trình nào của bạn. Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhận ra rằng trong hoàn cảnh nào đó, điều này không thể thực hiện được.
Đây là địa chỉ email của Ban Việt Ngữ RFA: vietweb@rfa.org
Bạn có thể sử dụng nhiều công cụ trực tuyến để gửi video hoặc các hình ảnh của bạn.
Dưới đây là một vài ví dụ:
https://www.yousendit.com/
http://www.sendspace.com/

Hoặc Skype, gmail v.v…


Bình luận 6-13-20 /5/2014: CSVN và TC
















Gạch xổ dọc - trang nền màu căn lề - không dùng bảng

Bác Kim Thang Cám ơn đã chia xẽ you tube trên.Trên Hỏa Tinh có gì??? mà Mỹ cũng như các nước khác đều muốn khám phá bỏ cả tiền tỷ bay gần 9 tháng mới đến nơi với vận tốc 27ngàn km/giờ chỉ để Xe Robot moi lấy chút đất đó thôi sao? Nói vậy chứ không phải vậy chú Sam chưa ngu đâu,có những điều chưa bật mí được

<blockquote style="background-color: white; border-left-color: rgb(204, 204, 204); border-left-style: solid; border-width: 0px 0px 0px 2px; box-sizing: border-box; color: #red; font-family: arial; font-size: 18px; line-height: 25px; margin: 0px 0px 18px; padding: 0px 20px 0px 19px; quotes: none; vertical-align: baseline;">


Bác Kim Thang
</blockquote>
========================



abc Bác Kim Thang Cám ơn đã chia xẽ you tube trên.Trên Hỏa Tinh có gì??? nn  mà Mỹ cũng như các nước khác đều muốn khám phá bỏ cả tiền tỷ bay gần 9 tháng mới đến nơi với vận tốc 27 ngàn km/giờ chỉ để Xe Robot moi lấy chút đất đó thôi sao? Nói vậy chứ không phải vậy chú Sam chưa ngu đâu,có những điều chưa bật mí được  

<blockquote style="background-color: #dddd00; border-left-color: rgb(200, 204, 204); border-left-style: solid; border-width: 0px 0px 0px 25px; box-sizing: border-box; color: #red; font-family: arial; font-size: 18px; line-height: 25px; margin: 0px 0px 18px; padding: 80px 20px 80px 60px; quotes: none; vertical-align: baseline;">
<div style="text-align: justify;">
<span style="font-size: 18px;">abc Bác Kim Thang Cám ơn đã chia xẽ you tube trên.Trên Hỏa Tinh có gì??? nn &nbsp;mà Mỹ cũng như các nước khác đều muốn khám phá bỏ cả tiền tỷ bay gần 9 tháng mới đến nơi với vận tốc 27 ngàn km/giờ chỉ để Xe Robot moi lấy chút đất đó thôi sao? Nói vậy chứ không phải vậy chú Sam chưa ngu đâu,có những điều chưa bật mí được</span></div>
</blockquote>


“Bắc Kim Thang” – Ai cũng biết nhưng mấy ai hiểu






“Bắc Kim Thang”
Ai cũng biết nhưng mấy ai đã hiểu

May 31, 2014
Trước khi tìm hiểu thế nào là “bắc kim thang, cà lang bí rợ”, tôi xin kể lại một câu chuyện cổ tích mà mình nghe được trong chuyến đi công việc tại Long Xuyên khoảng 5 năm trước. Người kể câu chuyện này là một cụ bà khoảng gần 80 tuổi, tụ tập cháu chắt lại rồi vừa ngồi bỏm bẻm nhai trầu vừa kể chuyện. Chắc hẳn rằng nghe xong mọi người sẽ hiểu thêm về việc mà chúng ta đang bàn tới ở đây. Chuyện kể như sau:
Ngày xửa ngày xưa, ở một làng quê nọ, có hai người bạn làm nghề buôn bán cùng nhau. Một người đi soi đèn bắt ếch về đêm, còn anh kia thì chuyên đi bán dầu thắp đèn vào rạng sáng. Nhà họ dựng trên một cù lao nhỏ ven sông, tách biệt với làng xóm, muốn đi vào chợ làng phải đi ngang một cây cầu khỉ vắt vẻo. Do hoàn cảnh đơn chiếc, nên hai anh cũng thân thiết với nhau. Có lần vì mẹ già của anh bán ếch bệnh mà không có tiền chạy chữa nên qua đời, anh bán dầu liền bỏ tiền ra giúp đỡ ma chay mà không hề tính toán, vì thế mà anh bắt ếch càng quý trọng tình bạn của anh bán dầu.
Một đêm nọ, trong lúc đi làm việc, anh bắt ếch nghe tiếng kêu thảm thiết phát ra từ một cái bẫy trên đồng. Tính tò mò, anh lại mở ra coi thì phát hiện ra hai con chim le le và bìm bịp nằm trong bẫy, do chúng giành ăn với nhau mới bất cẩn rơi vào bẩy của con người. Hai con chim ra sức năn nỉ anh bắt ếch mở bẩy tha cho mình, rồi hứa sẽ đền ơn báo đáp. Vốn là người có tính nhân từ, anh bắt ếch cũng xuôi lòng rồi giải thoát cho chúng.
Vài ngày sau, hai con chim cùng bay đến nhà anh bắt ếch để cảnh báo cho anh biết tai ương sắp đến. Chúng nghe được hai con ma da ở sông bàn với nhau rằng sẽ kéo chân anh bán dầu và anh bắt ếch, cho hai anh chết, thế mạng cho chúng để chúng được đầu thai. Vì hai con ma này chết đã lâu, nếu trong 7 ngày không bắt được người thay thế sẽ bị hồn phách tứ tán, không được đầu thai nữa. Thêm vào đó, ma da cũng chỉ có thể bắt hai anh khi trời vừa rạng sáng, lúc anh bán dầu ra chợ và lúc anh bắt ếch về nhà, bởi vì khi mặt trời lên thì chúng không còn ma phép.
Ban đầu anh bắt ếch đem cớ sự nói anh cho bán dầu nghe, khuyên anh nên ở nhà, nghỉ bán một tuần lễ, nhưng anh bán dầu lại không tin, cho rằng đấy là mê tín vớ vẩn, trên đời không có ma, quỷ. Theo lời le le và bìm bịp, anh bắt ếch viện cớ đến ngày cúng mẹ, gọi anh bán dầu qua nhà tiệc tùng ăn nhậu, chuốc cho anh say mèm đến mức sáng hôm sau không ra chợ bán được. Ngày kia lại lấy cớ sang nhà cảm ơn anh bán dầu đã giúp đỡ, lại bày tiệc ăn uống no say, trì hoãn việc đi ngang cây cầu kia.
Hôm ấy là ngày cuối cùng của thời hạn 7 ngày ma da bắt hồn, do say sỉn nhiều ngày liền nên anh bắt ếch ngủ quên. Anh bán dầu sực tỉnh vào sáng sớm, nhận ra mình đã bỏ buôn bán mấy ngày liền bèn nhanh chóng quẩy hàng ra chợ. Do bước vội vàng qua cầu khỉ cheo leo, lại bị bọn ma da biến phép cho cầu trơn trượt nên sẩy chân rơi xuống nước mà chết. Anh bắt ếch vì tiếc thương bạn nhưng do còn sợ bọn ma da nên phải đợi hết một ngày sau mới dám vớt xác bạn lên mà làm ma chay. Thấy ân nhân của mình đau lòng, le le và bìm bịp cũng bay đến, cất tiếng kêu thảm thiết như tiếng kèn trống đám ma để tiễn biệt một người chết oan.”
Đọc hết truyện cổ tích này thì có lẽ mọi người đều sáng tỏ vì sao trong bài đồng dao “Bắc kim thang” có 4 câu cuối là:
Chú bán dầu, qua cầu mà té.
Chú bán ếch, ở lại làm chi.
Con le le đánh trống thổi kèn,
Con bìm bịp thổi tò tí te tò te.
Thực chất là để diễn tả lại câu chuyện cổ tích đề cao tình bạn và tính chất cứu vật vật trả ơn của người xưa.
Thế nên vấn đề còn lại nằm ở hai câu:
Bắc kim thang, cà lang bí rợ
Cột qua kèo, là kèo qua cột.
Ở câu đầu tiên, “cà, lang, bí rợ” là để chỉ cho 3 loại củ, quả có cùng một đặc tính là thuộc họ dây leo, trái cà, khoai lang và bí rợ. Đặc biệt với từ bí rợ, là một từ thuần chất của miền Nam, cũng đã nói lên xuất xứ của bài đồng dao này là từ miền Tây Nam bộ.
Nói đến “bắc kim thang” thì phải hiểu hơi “hàn lâm” một chút, là từ kim thang ở đây hiểu cho đúng phải là cái thang hình chữ KIM -- tức là hình tam giác cân. Từ “kim tự tháp” cũng là bắt nguồn từ chữ “kim” này mà có, do chỉ hình dạng cái tháp của người Ai Cập cổ là hình tam giác cân.
Còn cái “kim thang” của con nít ngày xưa là do người lớn dùng hai thanh tre dài, bắt chéo vào nhau tạo thành một hình tam giác cân rồi cắm trên mặt đất, cách vài mét lại đặt một cái như vậy, tạo thành một hàng dài. Bản thân của cái kim thang này trở thành một cái cột (do không có cây cột dựng đứng giữa nên hai thanh tre chéo vào trở thành cột luôn). Những cái kim thang được nối vào nhau bởi cái “vì kèo” là những thanh tre chạy dọc theo giàn, cứ như thế tạo thành một giàn cốt là để cho cà, lang, bí rợ leo lên mà sinh sôi, phát triển.
Vậy “cột qua kèo, kèo qua cột” là chỉ mối quan hệ gắn bó vào nhau của hai vật thể. Cả câu “bắc kim thang, cà lang bí rợ, cột qua kèo, là kèo qua cột” cốt để miêu tả mối quan hệ keo sơn, quấn quít, gắn bó vào nhau của anh bán dầu và anh bán ếch ở bốn câu sau.
Cả bài đồng dao này được viết lại dựa trên câu chuyện cổ tích kia, nên cách lý giải cũng vì thế mà nên hiểu cho đúng. Tuy nhiên trải qua thời gian dài, người lớn không còn kiên nhẫn để giải thích cho con trẻ hiểu về truyện cổ tích kia, thế nên bài đồng dao “bắc kim thang” cứ thế mà lưu truyền, gây ra sự hoang mang, khó hiểu cho người nghe.
Bên cạnh đó, cũng còn nhiều lời bàn, tranh cãi xung quanh việc lý giải ý nghĩa cho bài đồng dao này. Điển hình là ông Nguyễn Hữu Hiệp ở An Giang đã phát biểu trong hội thảo khoa học tại trường Đại học Cần Thơ năm 2003, rằng hiểu cho đúng thì bài đồng dao này phải được hát là:
Bắt kim than, cà lang bí rợ
Cột quai chèo, chèo qua chèo lại,
Bắt ngựa ô, chạy vô vườn mít,
Hái lá mít, chùi đít ngựa ô.
Tuy nhiên cách giải thích này lại khập khiễng và vô cùng tối nghĩa, khó hiểu.
Vậy nên tôi mới mạn phép truy tìm nguồn gốc, đọc và thẩm định rồi giải thích để mọi người hiểu hơn về bài đồng dao này. Nếu mọi người thấy cách lý giải này là hợp lý thì nhớ đặng mà con cháu có hỏi, thì ta biết trả lời rằng vì sao trẻ con hay hát:
Bắt kim thang cà lang bí rợ
Cột qua kèo là kèo qua cột
Chú bán dầu qua cầu mà té
Chú bán ếch ở lại làm chi con le le đánh trống thổi kèn
Con bìm bịp thổi tò tí te tò te

Bắc kim thang – Xuân Mai














============================================





“Bắc Kim Thang”
Ai cũng biết nhưng mấy ai đã hiểu

May 31, 2014
Trước khi tìm hiểu thế nào là “bắc kim thang, cà làng bí rợ”, tôi xin kể lại một câu chuyện cổ tích mà mình nghe được trong chuyến đi công việc tại Long Xuyên khoảng 5 năm trước. Người kể câu chuyện này là một cụ bà khoảng gần 80 tuổi, tụ tập cháu chắt lại rồi vừa ngồi bỏm bẻm nhai trầu vừa kể chuyện. Chắc hẳn rằng nghe xong mọi người sẽ hiểu thêm về việc mà chúng ta đang bàn tới ở đây. Chuyện kể như sau:
Ngày xửa ngày xưa, ở một làng quê nọ, có hai người bạn làm nghề buôn bán cùng nhau. Một người đi soi đèn bắt ếch về đêm, còn anh kia thì chuyên đi bán dầu thắp đèn vào rạng sáng. Nhà họ dựng trên một cù lao nhỏ ven sông, tách biệt với làng xóm, muốn đi vào chợ làng phải đi ngang một cây cầu khỉ vắt vẻo. Do hoàn cảnh đơn chiếc, nên hai anh cũng thân thiết với nhau. Có lần vì mẹ già của anh bán ếch bệnh mà không có tiền chạy chữa nên qua đời, anh bán dầu liền bỏ tiền ra giúp đỡ ma chay mà không hề tính toán, vì thế mà anh bắt ếch càng quý trọng tình bạn của anh bán dầu.
Một đêm nọ, trong lúc đi làm việc, anh bắt ếch nghe tiếng kêu thảm thiết phát ra từ một cái bẫy trên đồng. Tính tò mò, anh lại mở ra coi thì phát hiện ra hai con chim le le và bìm bịp nằm trong bẫy, do chúng giành ăn với nhau mới bất cẩn rơi vào bẩy của con người. Hai con chim ra sức năn nỉ anh bắt ếch mở bẩy tha cho mình, rồi hứa sẽ đền ơn báo đáp. Vốn là người có tính nhân từ, anh bắt ếch cũng xuôi lòng rồi giải thoát cho chúng.
Vài ngày sau, hai con chim cùng bay đến nhà anh bắt ếch để cảnh báo cho anh biết tai ương sắp đến. Chúng nghe được hai con ma da ở sông bàn với nhau rằng sẽ kéo chân anh bán dầu và anh bắt ếch, cho hai anh chết, thế mạng cho chúng để chúng được đầu thai. Vì hai con ma này chết đã lâu, nếu trong 7 ngày không bắt được người thay thế sẽ bị hồn phách tứ tán, không được đầu thai nữa. Thêm vào đó, ma da cũng chỉ có thể bắt hai anh khi trời vừa rạng sáng, lúc anh bán dầu ra chợ và lúc anh bắt ếch về nhà, bởi vì khi mặt trời lên thì chúng không còn ma phép.
Ban đầu anh bắt ếch đem cớ sự nói anh cho bán dầu nghe, khuyên anh nên ở nhà, nghỉ bán một tuần lễ, nhưng anh bán dầu lại không tin, cho rằng đấy là mê tín vớ vẩn, trên đời không có ma, quỷ. Theo lời le le và bìm bịp, anh bắt ếch viện cớ đến ngày cúng mẹ, gọi anh bán dầu qua nhà tiệc tùng ăn nhậu, chuốc cho anh say mèm đến mức sáng hôm sau không ra chợ bán được. Ngày kia lại lấy cớ sang nhà cảm ơn anh bán dầu đã giúp đỡ, lại bày tiệc ăn uống no say, trì hoãn việc đi ngang cây cầu kia.
Hôm ấy là ngày cuối cùng của thời hạn 7 ngày ma da bắt hồn, do say sỉn nhiều ngày liền nên anh bắt ếch ngủ quên. Anh bán dầu sực tỉnh vào sáng sớm, nhận ra mình đã bỏ buôn bán mấy ngày liền bèn nhanh chóng quẩy hàng ra chợ. Do bước vội vàng qua cầu khỉ cheo leo, lại bị bọn ma da biến phép cho cầu trơn trượt nên sẩy chân rơi xuống nước mà chết. Anh bắt ếch vì tiếc thương bạn nhưng do còn sợ bọn ma da nên phải đợi hết một ngày sau mới dám vớt xác bạn lên mà làm ma chay. Thấy ân nhân của mình đau lòng, le le và bìm bịp cũng bay đến, cất tiếng kêu thảm thiết như tiếng kèn trống đám ma để tiễn biệt một người chết oan.”
Đọc hết truyện cổ tích này thì có lẽ mọi người đều sáng tỏ vì sao trong bài đồng dao “Bắc kim thang” có 4 câu cuối là:
Chú bán dầu, qua cầu mà té.
Chú bán ếch, ở lại làm chi.
Con le le đánh trống thổi kèn,
Con bìm bịp thổi tò tí te tò te.
Thực chất là để diễn tả lại câu chuyện cổ tích đề cao tình bạn và tính chất cứu vật vật trả ơn của người xưa.
Thế nên vấn đề còn lại nằm ở hai câu:
Bắc kim thang, cà lang bí rợ
Cột qua kèo, là kèo qua cột.
Ở câu đầu tiên, “cà, lang, bí rợ” là để chỉ cho 3 loại củ, quả có cùng một đặc tính là thuộc họ dây leo, trái cà, khoai lang và bí rợ. Đặc biệt với từ bí rợ, là một từ thuần chất của miền Nam, cũng đã nói lên xuất xứ của bài đồng dao này là từ miền Tây Nam bộ.
Nói đến “bắc kim thang” thì phải hiểu hơi “hàn lâm” một chút, là từ kim thang ở đây hiểu cho đúng phải là cái thang hình chữ KIM -- tức là hình tam giác cân. Từ “kim tự tháp” cũng là bắt nguồn từ chữ “kim” này mà có, do chỉ hình dạng cái tháp của người Ai Cập cổ là hình tam giác cân.
Còn cái “kim thang” của con nít ngày xưa là do người lớn dùng hai thanh tre dài, bắt chéo vào nhau tạo thành một hình tam giác cân rồi cắm trên mặt đất, cách vài mét lại đặt một cái như vậy, tạo thành một hàng dài. Bản thân của cái kim thang này trở thành một cái cột (do không có cây cột dựng đứng giữa nên hai thanh tre chéo vào trở thành cột luôn). Những cái kim thang được nối vào nhau bởi cái “vì kèo” là những thanh tre chạy dọc theo giàn, cứ như thế tạo thành một giàn cốt là để cho cà, lang, bí rợ leo lên mà sinh sôi, phát triển.
Vậy “cột qua kèo, kèo qua cột” là chỉ mối quan hệ gắn bó vào nhau của hai vật thể. Cả câu “bắc kim thang, cà lang bí rợ, cột qua kèo, là kèo qua cột” cốt để miêu tả mối quan hệ keo sơn, quấn quít, gắn bó vào nhau của anh bán dầu và anh bán ếch ở bốn câu sau.
Cả bài đồng dao này được viết lại dựa trên câu chuyện cổ tích kia, nên cách lý giải cũng vì thế mà nên hiểu cho đúng. Tuy nhiên trải qua thời gian dài, người lớn không còn kiên nhẫn để giải thích cho con trẻ hiểu về truyện cổ tích kia, thế nên bài đồng dao “bắc kim thang” cứ thế mà lưu truyền, gây ra sự hoang mang, khó hiểu cho người nghe.
Bên cạnh đó, cũng còn nhiều lời bàn, tranh cãi xung quanh việc lý giải ý nghĩa cho bài đồng dao này. Điển hình là ông Nguyễn Hữu Hiệp ở An Giang đã phát biểu trong hội thảo khoa học tại trường Đại học Cần Thơ năm 2003, rằng hiểu cho đúng thì bài đồng dao này phải được hát là:
Bắt kim than, cà lang bí rợ
Cột quai chèo, chèo qua chèo lại,
Bắt ngựa ô, chạy vô vườn mít,
Hái lá mít, chùi đít ngựa ô.
Tuy nhiên cách giải thích này lại khập khiễng và vô cùng tối nghĩa, khó hiểu.
Vậy nên tôi mới mạn phép truy tìm nguồn gốc, đọc và thẩm định rồi giải thích để mọi người hiểu hơn về bài đồng dao này. Nếu mọi người thấy cách lý giải này là hợp lý thì nhớ đặng mà con cháu có hỏi, thì ta biết trả lời rằng vì sao trẻ con hay hát:
Bắt kim thang cà lang bí rợ
Cột qua kèo là kèo qua cột
Chú bán dầu qua cầu mà té
Chú bán ếch ở lại làm chi con le le đánh trống thổi kèn
Con bìm bịp thổi tò tí te tò te

-----------------------------------------------


Bắc kim thang – Xuân Mai














Bộ chính trị chưa thống nhất trước thời cơ lịch sử: cựu ĐT Bùi Tín




Bộ chính trị chưa thống nhất trước thời cơ lịch sử: 
cựu ĐT Bùi Tín



col-bui-tin
Ông Bùi Tín: "Ông đã nói hay, bây giờ hãy làm đi..."
RFA file

 

Còn gay go, chưa nhất trí

Việt-Long: Ông có thể biết được gì về kế hoạch của Việt Nam trước sự xâm lấn của Trung Quốc?
Ô. Bùi Tín: Tôi cũng đang theo dõi tình hình ấy. Theo những gì tôi được thông tin từ trong nước ngay từ đêm hôm qua, thì hiện nay người ta vẫn còn chờ đợi. Bộ chính trị (BCT) xem ra đang thảo luận rất gắt gao nhưng chưa đạt được sự nhất trí, chưa được cả một đa số cho quyết định giải quyết theo hướng nào. Đây có thể là một thời cơ lớn để bẻ lái về đối nội cũng như đối ngoại, nhưng BCT có nắm được thời cơ này hay không, BCT có nghe được đúng lòng dân, mà khi chủ quyền quốc gia bị đụng đến, đã bật dậy, hoặc là vẫn chịu khuất phục quân bành trướng như trước đây, hoạc là phải theo một đường hướng mới, dứt tình với Trung Quốc, do anh gây sự như thế, không còn tình nghĩa đồng chí bạn bè tốt nữa mà chỉ còn giữ một mối quan hệ bình thường, và chúng ta phải gắn bó với lực lượng dân chủ của thế giới, của châu Á, Nhật Bản, Ấn Độ, Philippines, Liên Âu, Hoa Kỳ, có chỗ dựa vững chắc để đương đầu với cuộc xâm lăng thực sự của bọn bành trướng Trung Quốc.

An ninh-quốc phòng về một bên

Việt-Long: Như vậy là BCT có hai khuynh hướng?
Bùi Tín: Nếu xem xét kỹ thì thấy Tổng Bí Thư (TBT) là ông Nguyễn Phú Trọng hiện nay vẫn rất dè dặt, thận trọng, gần như giữ nguyên đường lối ngả hẳn về phía Trung Quốc, không dám thay đổi hẳn. Riêng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thì, theo lời nói của ông, ông muốn phát đơn kiện Trung Quốc như đã nói ở Manila, và đã có những lời tố cáo khá mạnh, theo với nhân dân. Tôi nghĩ đấy là một khuynh hướng nữa.
Việt-Long: Còn những nhân vật khác trong BCT theo khuynh hướng nào?
Bùi Tín: Theo tôi được biết, lực lượng an ninh và lực lượng quân sự có vẻ ngả về phía Thủ tướng, trong khi lực lượng tuyên huấn ngả về phía TBT Nguyễn Phú Trọng. Lực lượng của ban Tổ chưc trung ương, của Tô Huy Rứa, của Đinh Thế Huynh vẫn đang còn lưỡng lự, nhưng mà ngả về phía Nguyễn Phú Trọng. Do đó chuyến đi của Phạn Bình Minh theo lời yêu cầu của Mỹ mời sang để thảo luận về cuộc khủng hoảng biển Đông đã bị trì hoãn, chưa định được ngày. Ông Phạm Bình Minh không là Ủy viên BCT, nên phải theo chỉ thị của TBT, đó là lý do.

Những bàn tay có điều kiện

Việt-Long: Hiện đang có một phái đoàn Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ làm việc ở Việt Nam, nói chuyện với Việt Nam. Điểm thứ hai là Thủ tướng nhật Shinzo Abe chuẩn bị đọc diễn văn tại Hội nghị Shangri-La lên án Trung Quốc về hành động xâm lấn ở biển Đông. Ông nhận định ra sao về khuynh hướng của Hoa Kỳ, các nước dân chủ phương Tây và dân chủ ở châu Á về vấn đề biển Đông của Việt Nam hiện nay?
Bùi Tín: Tôi được biết phái đoàn (nghị sĩ Mỹ) ấy hiện nay có mặt ở Hà Nội, rất đúng lúc, và đúng lúc quốc hội Việt Nam đang họp, Vùa rồi ông trưởng đoàn (Mỹ) có gặp chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng. Ông Nguyễn Sinh Hùng có tố cáo Trung Quốc. Cho nên tôi nghĩ lúc này đúng là thời cơ. Nhật Bản, Mỹ, Philippines đã chìa tay thân thiện, chìa tay gần như ủng hộ Việt Nam đương đầu với bành trướng. Nhưng Việt Nam có nhận cái chìa tay thân thiện đó không, thời cơ đó không, hay lại bỏ tuột mất thời cơ.
Việt-Long: Những cái chìa tay nào cũng có điều kiện trong đó. Và điều kiện của Hoa Kỳ, phương Tây là Việt Nam phải dân chủ hóa...
Bùi Tín: Đúng như thế. Đường lối đối nội và đối ngoại gắn bó chặt chẽ với nhau. Điều kiện để bẻ hướng đối ngoại là trước hết phải bẻ hướng về đối nội. Tức là thực thi dân chủ. Anh Việt-Long có nhớ là hôm mùng 1 tháng giêng vừa rồi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát biểu một thông điệp rất hay, rất tốt, trong đó ông nói rõ là "dân chủ và pháp quyền là hai thành quả song sinh của nền chính trị hiện đại" và ông cam kết sẽ thục hiện...

Đã nói, hãy làm

Việt-Long: Xin ngắt lời ông để báo rằng hôm qua trong mục Thế giới Trong tuần chúng tôi đã nhận định rằng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có nhiều chính sách rất cởi mở, tiến bộ nhưng ông không thực hiện. Bởi vì từ đầu năm đến giờ ta thấy người dân chưa được thêm quyền dân chủ nào cả, chỉ bị đàn áp thêm...


viet-buitin

Ông Bùi Tín trong cuộc phỏng vấn với Việt-Long, 28 tháng 5, 2014


Bùi Tín: Đúng thế. Hôm qua tôi đã viết một bài báo gọi là "Nói để làm, hay nói rồi để đấy" cho gió bay qua. Cho nên chính lúc này là lúc phải làm. Nhân dân đã có yêu cầu cấp bách; mà anh đã hứa, đã thề thốt, và lời hứa đầu năm bao giờ cũng là lời hứa tốt đẹp để đạt kết quả mỹ mãn. Ông đã nói dân chủ ngày đầu năm, hứa pháp quyền ngày đầu năm, đó là hai điểm yếu nhất của chế độ. Ông cam kết đến như thế, thì làm đi! Đây là một dịp may hiếm có, một thời cơ nghìn năm có một. Lòng dân đã biểu thị, cho nên tôi nghĩ ngày nay người lãnh đạo mà hiểu được lòng dân, bẻ lái được về đối nội và đối ngoại một cách có hệ thống thì sẽ được to. Nhân dân ta sẽ có chuyển biến rất lớn, và thế ngoại giao của ta sẽ khác hẳn. Tôi nói thêm là đừng sợ Trung Quốc. Tôi nhớ là cách đây 30 năm, Đặng Tiểu Bình đã dặn Giang Trạch-Dân, rỉ tai dặn kỹ 4 chữ "Thao quang dưỡng hối" tức là 30 năm tới hãy tránh ánh sáng, dưỡng hối là nuôi dưỡng bóng tối, cái âm mưu bốn hiện đại ấy. Trong thời kỳ đó đừng lộ nanh vuốt vội, đừng vội mà bị chặn lại. Nay thì đang vội quá, cho nên đang bị khối liên minh Hoa Kỳ-Nhật, Hoa Kỳ-Thái Lan, Hoa Kỳ-Philippines chặn lại sớm, mà đến bao giờ anh mới có lực lượng hải quân ngang với Mỹ để có thể chiếm được biển Đông này. Tôi nghĩ đây là sai lầm chiến lược của Bắc Kinh mà ta cần nắm chắc lấy để chuyển sang hướng mới cho đất nước.
Việt-Long: BCT liệu có được đảm lược chính trị, có được quyết tâm chính trị để thực hiện điều đó cho Việt Nam không?
Bùi Tín: Tôi hoài nghi lắm! Bởi vì cái gánh nặng về giáo điều nó nặng quá. Muốn như vậy thì anh phải bỏ cái Mác-Lê Nin đi chứ...
Việt-Long: Không làm được như vậy thì làm sao nắm được cái phao mà phương Tây và Nhật Bản đã đưa ra?

Nhu cầu chiến lược từng thời đại

Bùi Tín: Cho nên tôi nghĩ đây là thời cơ nghìn năm có một! Đây là thừ thách. Lúc này chỉ có cách nhân dân phải biểu thị sức ép với lãnh đạo mạnh hơn nữa. Giới trí thức phải lên tiếng mạnh hơn nữa để thuyết phục các lãnh đạo. Lãnh đạo hiện nay đã phân hóa, nhưng phân hóa chưa đủ nên phải có một tác động. Bây giờ rõ ràng thế giới đã chìa tay cho anh rồi. Và nhu cầu chiến lược là như thế... Ở đây tôi cũng nói thêm với anh Việt-Long là bà con ta ở hải ngoại có nhiều người có định kiến với Mỹ, rằng Hoa Kỳ đã bỏ rơi Việt Nam Cộng hòa, có đáng tin cậy nữa không.  Tôi thấy cần rõ rằng họ bỏ rơi lúc bấy giờ là vì nhu cầu chiến lược của thời chiến tranh lạnh, phải tranh thủ Trung Quốc để đánh gục Liên Xô là kẻ thù số một. Nhưng bây giờ yêu cầu chiến lược, lợi ích chiến lược của Mỹ là chặn cái thằng bành trướng Trung Quốc lớn nhất. Họ cần ta. Lúc này họ rất cần ta. Họ chìa tay cho ta, tại sao ta không nắm thời cơ này? Ta bỏ tuột thời cơ này thì phải nói là vĩnh viễn mất hết. Hãy trở lại với nhân dân, trở lại với chính nghĩa, trở lại với dân tộc, đi với thời đại. Còn chủ nghĩa Mác-Lê Nin, chủ nghĩa xã hội ảo tưởng, với Cộng Sản... là thuộc về quá khứ. Phải dứt với quá khứ, cái quá khứ đó dính với tội ác, dính với sai lầm chiến lược. Ta phải đi với nhân dân, đi với thời đại thì sẽ có tất!
Việt-Long: Xin cám ơn ông Bùi Tín đã dành cho chúng tôi cuộc phỏng vấn hôm nay.




 Tin bài liên quan





-