Thứ Tư, 9 tháng 7, 2014

Đi xe trong mùa mưa: Cần sự an toàn và cách ứng xử




Đi xe trong mùa mưa: Cần sự an toàn và cách ứng xử


Những gương mặt thẫn thờ vì chưa hiểu chuyện gì xảy ra thì người đã bị ướt hết, phải dắt bộ trong mưa vì xe chết máy, đau điếng người vì vấp vào ổ gà, bị lạc tay lái, đổ xe vì vướng vào xe khác…- bức tranh giao thông trong mùa mưa dường như trở nên đa sắc màu vì cách ứng xử của người tham gia giao thông và những khó khăn khi đi trên đường. 



Vũng nước và cách ứng xử

Mùa mưa đang đến và những vũng nước là “thành viên mới khó ưa” của nhiều tuyến đường. Với đặc điểm đường sá của nước ta như hiện nay, những vùng nước ứ đọng trên đường khi trời mưa là điều khó tránh khỏi. Và vì những vũng nước này, hàng loạt những câu chuyện "dở khóc dở cười" lại được kể.

Nhiều người đi bộ, đi xe đạp, xe máy đang tập trung nhìn đường thì bị “đơ” vì cảm giác ướt lạnh đột ngột lan tỏa khắp người. Họ chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra thì chiếc ô tô cùng chiều đã vụt đi trước một đoạn dài. Hoặc có người được chuẩn bị tinh thần trước, vì nhìn thấy một chiếc ô tô ngược chiều đang lao thẳng tới vũng nước với vận tốc cao. Tuy nhiền, dù vậy, những người đi trên phương tiện “bé” này cũng không thể thoát kịp cảnh bị tạt nước vào người.
 
Đi xe trong mùa mưa: Cần sự an toàn và cách ứng xử 1
Ảnh minh họa.

“Thảm họa” này không chỉ xảy ra khi trời đã tạnh mưa (người đi trên xe không có áo mưa để che chắn), mà ngay cả khi đang mặc áo mưa, họ vẫn bị ướt người, bởi vì nhiều áo mưa có thiết kế hở ở hai bên sườn.

Có thể thấy rằng tình trạng này xảy ra rất nhiều, do xuất phát từ ý thức của một số người điều khiển ô tô hoặc xe máy. Khi thấy phía trước là các vũng nước, họ vẫn vô tư phóng xe nhanh đi qua và hậu quả là làm tóe nước lên các phương tiện xung quanh. Dù biết rằng để đảm bảo an toàn, việc né các vũng nước, đi sang làn đường khác là không nên, tuy nhiên, trong tình huống này, một cách xử lý mà bất cứ ai cũng có thể làm được, đó là cho xe đi chậm. Như vậy, những người đi đường xung quanh sẽ không phải chịu cảnh “tắm mưa” bất đắc dĩ.

Những chú ý để lái xe an toàn trong mùa mưa

Tham gia giao thông trong mùa mưa, không chỉ có thể bị khó chịu, bức xúc, mất thời gian như ở tình huống kể trên mà người đi đường còn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn khác như gặp nguy hiểm khi tầm nhìn bị hạn chế, đường trơn hay khi cho xe rẽ vào lề đường trú mưa hoặc mặc áo mưa; bị mưa táp vào mặt khiến đau rát và mắt không nhìn rõ đường; xe bị chết máy; bị đâm vào “ổ gà, ổ trâu”- những chướng ngại được “giấu mặt” trong các vũng nước…Tất cả những khó khăn này sẽ càng tăng lên bội phần khi hầu hết các chủ phương tiện đều ở trong tâm lý vội vàng nên phóng xe nhanh hơn.

Để đảm bảo an toàn, trước hết, người tham gia giao thông khi lưu thông trong trời mưa cần điềm tĩnh, đi tốc độ chậm hơn và giữ khoảng cách lớn hơn với xe phía trước, cần chú ý trong việc dừng xe để táp vào lề đường trú mưa hoặc mặc áo mưa – giảm tốc từ từ, bật đèn xi nhan để báo cho các phương tiện xung quanh biết.
 
Đi xe trong mùa mưa: Cần sự an toàn và cách ứng xử 2
Đi vận tốc chậm và giữ khoảng cách an toàn để tránh xảy ra va chạm. (Ảnh minh họa)

Sau đó, các bạn nên chú ý một số điều như:

- Khi trời mưa to, bạn không nên lái xe ra đường. Hãy nán lại ở đâu đó chờ khi trời ngớt mưa để đảm bảo an toàn.
 
- Nếu trời tối, bạn cần sử dụng đèn để quan sát phía trước và giúp người phía sau quan sát được bạn dễ dàng hơn.
 
- Nên đi đúng làn đường để tránh dải phân cách cứng giữa đường. Nếu là đường quen thuộc bạn vẫn đi về hàng ngày, hãy đi trên phần đường bạn vẫn thường di chuyển. Nếu là đường lạ, hãy di chuyển chậm và bám đuôi, bám vệt bánh xe của xe phía trước để đảm bảo an toàn. Rất dễ có những chướng ngại vật bất ngờ trên đường lạ, như ổ trâu ổ gà, hố ga mất nắp đậy, có thể khiến bạn gặp nguy hiểm.
 
- Trường hợp trời mưa quá to hoặc bạn bị cận, sử dụng mũ bảo hiểm có kính, tầm nhìn sẽ bị hạn chế lớn. Nếu thấy không thể quan sát được đường hay phương tiện phía trước (nhìn vào biển số xe), hãy dừng lại. Việc di chuyển dưới mưa và không thể quan sát được xung quanh dễ khiến bạn gặp tai nạn bất cứ lúc nào.

- Với xe số, người lái xe không nên vì sợ bẩn mà để chân gác lên lốc máy. Chân luôn phải đặt ở vị trí phanh chân vì chỉ sử dụng phanh tay khi trời mưa là không an toàn.
 

Không nên để chân lên lốc máy. 

- Không nên đi sát vào lề đường bởi sẽ có nhiều chướng ngại vật bất ngờ như nắp cống, xe rác, các phương tiện khác trú mưa, mà nếu không quan sát được sẽ xảy ra va chạm.
 
- Khi tránh các vũng nước, cũng cần chú ý bảo đảm an toàn cho các phương tiện xung quanh.

- Tránh lái xe ở khu vực gần cột điện.
 
Để những cơn mưa không làm cho chúng ta cảm thấy bực bội hoặc bị mất an toàn, mỗi người trong chúng ta chỉ cần nâng cao cách ứng xử, biết nghĩ đến sự khó khăn của người khác và chú ý chấp hành các quy tắc giao thông đường bộ. Có như vậy, mùa hè sẽ thêm phần vui tươi và có thể tiếp được sự năng động, nhiệt thành trong mỗi chúng ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét